Saturday, April 8, 2017

Gấu vui vẻ bơi lội sau thời gian bị nuôi nhốt, trích hút mật

Tuffy là một trong 33 cá thể gấu được Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) đưa về từ Quảng Ninh vào tháng 9/2015, đúng vào đợt mưa bão. Lúc này Tuffy nặng gần 200 kg, đoàn cứu hộ phải khiêng cáng đưa nó lên lồng vận chuyển đặt sẵn trên xe tải.

Tuffy được một gia đình nuôi khi mới 3-4 kg từ năm 2004, sống trong cái lồng sắt đặt sát bờ ao, dưới gốc cây lộc vừng lớn. Gia đình chủ chia một nửa chuồng sắt là của gấu, nửa còn lại là con chó khá lớn. Trước khi được giải cứu, gấu phải sống trong đau đớn nhiều năm bởi bị trích hút mật khiến túi mật hư tổn nặng. 

gau-bi-nhot-hut-mat-o-quang-ninhvung-vay-o-be-boi-khi-tu-do

Các chuyên gia khám sức khỏe cho gấu trong lần cứu hộ năm 2015, trước khi đưa về trung tâm cứu hộ. Ảnh: Tổ chức cứu hộ gấu Việt Nam.

Các bác sĩ thú y của Tổ chức động vật châu Á đã phẫu thuật cắt bỏ túi mật cho gấu, nhưng đây mới là một trong những bước đầu tiên của quá trình chữa trị, phục hồi bản năng cho nó. Cuộc sống tàn tệ ở lồng sắt tác động tiêu cực tới sức khỏe của gấu với các bệnh như sâu, gãy răng, viêm da, đục thủy tinh thể... Tuffy có 3 răng hỏng phải nhổ đi, bàn chân bị dày sừng nứt nẻ vì suốt ngày đứng trong lồng sắt mà không đi lại trên đất hay cỏ mềm, gây khó khăn cho việc đi lại.

Đến tháng 3/2016, các chuyên gia quyết định ghép nhóm Tuffy với một số cá thể gấu khác. Nhưng nó nóng nảy và không dễ hòa nhập với những con gấu khác, các nhà bảo tồn phải tìm ứng viên thích hợp hơn.

Ngày 7/4/2016, lần đầu tiên Tuffy ra ngoài khu bán tự nhiên. Không chút rụt rè nó chạy thẳng ra bể bơi vẫy vùng, đập nước sảng khoái. Sau đó, nó vui vẻ ăn thử hoa quả được rải khắp nơi như táo, bí đỏ, cà rốt, cà chua, trừ khoai lang. 

gau-bi-nhot-hut-mat-o-quang-ninhvung-vay-o-be-boi-khi-tu-do-1

Tuffy vẫy vùng trong nước. Ảnh: Tổ chức cứu hộ gấu Việt Nam.

"Sau chuỗi ngày sống trong lồng sắt, luôn thiếu nước, nó mới thật sự được tận hưởng cuộc sống. Gấu dường như đã tìm được cho riêng mình một ốc đảo xanh mát, trong lành. Được tự do vùng vẫy, nghịch nước, chắc chắn nó cảm thấy rất thoải mái", chị Louise Ellis, quản lý gấu tại Trung tâm cứu hộ nói.

Khu bán tự nhiên trở thành thế giới mới lạ lẫm mà Tuffy đang dần khám phá. Nó nghịch đất, ăn cỏ và hất tìm các ngóc ngách. Tối hôm đầu tiên, Tuffy không vào trong nhà mà ở lại bên ngoài để được "say giấc nồng" dưới bầu trời đầy sao.

Thoải mái khi xuống bể bơi nhưng với các cá thể gấu khác, Tuffy lại rất khó hòa nhập và luôn căng thẳng. Điều này khiến quá trình ghép gấu với Tuffy khó khăn. Các nhân viên chăm sóc buộc phải để cá thể gấu này sống riêng một góc trong khu bán hoang dã, ngăn cách với các bạn gấu còn lại bằng hàng rào điện. Để gấu không thiệt thòi, Trung tâm làm riêng một bể bơi nhỏ bằng tôn tròn và lúc nào Tuffy cũng rất thích thú với nước.

gau-bi-nhot-hut-mat-o-quang-ninhvung-vay-o-be-boi-khi-tu-do-2

Gấu tận hưởng giấy phút tắm trong bể nước. Ảnh: Tổ chức cứu hộ gấu Việt Nam.

Ngày 21/3, Tuffy mới ghép được với Lexi - con gấu tính cách nhẹ nhàng. Thật không ngờ, hai con gấu trở thành đôi bạn suốt ngày quấn lấy nhau và thường Lexi phải nhường Tuffy rất nhiều.

Hai ngày sau, Bubu - một gấu nhó nhưng cá tính mạnh mẽ được ghép ở chung với Tuffy và Lexi, nhưng Tuffy vẫn thích Lexi hơn. "Nhìn gấu được tự do vui vẻ, hòa nhập với các gấu khác, chúng tôi ai nấy đều yên tâm", chị Louise Ellis nói.

Hà Trung
Video: Tổ chức cứu hộ gấu Việt Nam


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.