Tuesday, April 18, 2017

Gần 2.000 hồ sơ giả mạo người có công

Sáng 18/4, Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Đại biểu Trương Thị Yến Linh đề nghị Bộ trưởng nêu quan điểm về tình trạng hồ sơ giả, khai man hồ sơ để hưởng chính sách người có công.

Thừa nhận có tình trạng này, Bộ trưởng Dung cho biết qua rà soát, trong hơn 2 triệu người có công thì 0,09% người hưởng không đúng chính sách. 3 năm gần đây, hai bộ Lao động và Quốc phòng đã đẩy mạnh thanh tra hồ sơ chính sách ở các quân khu, hiện thanh tra xong 5 quân khu và 29 địa phương. 

"Trong hơn 60.000 hồ sơ tại các đơn vị thanh tra, chúng tôi phát hiện 12.000 hồ sơ có sai sót, 1.800 hồ sơ giả mạo, không đảm bảo cơ sở pháp lý, không đủ điều kiện hưởng chính sách ưu đãi", ông Dung cho hay.

Tình trạng giả mạo tập trung ở trường hợp xác nhận thương binh (nhất là thời điểm áp dụng quy định hai người xác nhận cho nhau); giả mạo hồ sơ chất độc hóa học và giả mạo để hưởng chính sách đối với thanh niên xung phong, trợ cấp một lần, trợ cấp hàng tháng.

gan-2000-ho-so-gia-mao-nguoi-co-cong

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.

Trước thực trạng này, Bộ đã kiến nghị các cơ quan, yêu cầu ban hành quyết định đình chỉ chế độ ưu đãi, buộc hoàn trả ngân sách số tiền hưởng sai quy định 130 tỷ đồng, giảm chi cho ngân sách nhà nước hàng năm trên 37 tỷ đồng, bao gồm nội dung chi sai, cấp sai. Năm 2016, Bộ đã thu hồi, nộp vào ngân sách 13 tỷ đồng. 

Còn 200.000 hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập  

Đại biểu Đinh Duy Vượt, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội trăn trở, hiện cả nước còn 200.000 hài cốt liệt sĩ nằm rải rác chưa được quy tập và trên 300.000 hài cốt đã quy tập nhưng chưa rõ danh tính. "Bộ trưởng có giải pháp gì để quy tập hết liệt sĩ và làm gì để ngăn ngừa tình trạng ngoại cảm thất đức?”, ông Vượt đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: “Đây chính là điều day dứt, đau lòng nhất của chúng ta. Chúng tôi coi đây là việc đặc biệt quan tâm, hứa với Quốc hội cố gắng phấn đấu càng nhanh càng tốt vì để lâu sẽ không còn cơ hội tìm thấy nữa”.

Ông cho biết, trong 200.000 liệt sĩ chưa được tìm thấy, tập trung nhiều ở Hà Giang, miền Trung, miền Nam và các nước bạn. Mới đây, Thủ tướng chủ trì một cuộc họp, quyết định thành lập Ban chỉ đạo quốc gia 1237 tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ do một Phó thủ tướng làm trưởng ban, Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Lao động làm phó ban.

Hiện vẫn có 20 đội quy tập chuyên nghiệp do quân đội chủ trì, làm việc thường xuyên, phối hợp với nhân dân và nước bạn để tìm kiếm. Từ đầu năm đến nay, hơn hài cốt 8.000 liệt sĩ đã được quy tập.

Bộ trưởng Dung cho biết đang thực hiện theo đề án xác định danh tính hài cốt còn thiếu thông tin (Đề án 150). “Chúng tôi tiến hành nhiều giải pháp, trong đó có xác định gen. Năm qua hơn 3.200 liệt sĩ được trả lại tên, đưa về gia đình. Tuy nhiên, để xác định được con số trên đã phải xét nghiệm trên 12.000 mẫu sinh phẩm liệt sĩ và chừng ấy mẫu tương đương của gia đình”, Bộ trưởng cho hay.

Hiện nay Chính phủ giao 3 đơn vị chuyên xét nghiệm gen là quân đội, công an và Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ. Tới đây, Bộ Y tế và một số cơ sở khác sẽ được tham gia, nâng thành 6 cơ sở để mở rộng tìm kiếm. Bộ cũng đã báo cáo Chính phủ xin lập ngân hàng gen để lưu lại những mẫu đã xét nghiệm và những mẫu sắp tới, khi đó gia đình có thể chủ động tự lấy mẫu để đối chiếu.


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.