Monday, April 24, 2017

Củ sâm Ngọc Linh hơn 7 lạng, được ra giá hơn 400 triệu đồng

Ngày 22/4, chị Nguyễn Thị Huỳnh (xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) cho biết, vừa mua một củ sâm Ngọc Linh nặng hơn 7 lạng của ông Hồ Văn Thuật (thôn 3, xã Trà Linh).

“Cây sâm được cha tôi lấy từ rừng đem về trồng trong vườn, ước thời gian trên 30 tuổi. Sau nhiều năm chăm sóc, nay thấy giá cao tôi đào bán”, ông Thuật nói.

cu-sam-ngoc-linh-hon-7-lang-duoc-ra-gia-hon-400-trieu-dong

Củ sâm nặng hơn 7 lạng, có 4 nhánh, dài khoảng 30 cm. Ảnh: Đắc Thành.

"Củ sâm có 4 nhánh, chiều dài khoảng 30cm. Nhiều người trả giá nhưng tôi chưa bán, củ sâm này ai mua khoảng 430 triệu đồng thì sẽ chuyển nhượng", chị Huỳnh nói.

Ông Hồ Quang Bửu (Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) cho biết, "sâm trồng trên đỉnh núi Ngọc Linh nặng vài lạng còn nhiều, nhưng củ sâm nặng gần một kg rất hiếm. Để đạt được trong lượng này phải mất hàng chục năm chăm sóc và bảo vệ”.

Sâm Ngọc Linh vốn được người dân Xê Đăng sống dưới ngọn núi cao nhất miền Trung dùng để chữa bệnh. Họ gọi đó là "thuốc dấu". Những năm chiến tranh, người dân thường dùng "thuốc dấu" trị vết thương, sốt rét… cho bộ đội.

Loài cây được biết đến rộng rãi vào năm 1973, khi dược sĩ Đào Kim Long được Bộ Y tế giao nhiệm vụ đi tìm và nghiên cứu các loại thuốc quý để chữa bệnh cho bộ đội. Sau hàng năm trời cuốc bộ dọc dãy Trường Sơn, dược sĩ Long tìm ra loài cây mà người dân Xê Đăng vẫn dùng để trị bách bệnh. Ông sau đó đặt tên cho loài cây là sâm Ngọc Linh.

Khi biết được cây thuốc quý có giá trị kinh tế, nhiều người lên núi tìm khiến sâm tự nhiên khan hiếm. Người dân Xê Đăng đem trồng trong vườn ở trên đỉnh núi. Hiện giá bán loại rẻ nhất khoảng 40 triệu đồng một kg, loại nhiều năm tuổi giá cao gấp nhiều lần.

Đắc Thành


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.