Saturday, April 22, 2017

'Cát tặc' lộng hành khiến diện tích hoa màu ven sông bị cuốn trôi

Bờ sông Lèn đoạn qua xã Phong Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa) có cả chục điểm sạt lở, có chỗ dài hàng trăm mét. Đất sụt kéo theo hoa màu, ngô lạc đến kỳ thu hoạch. 

Theo người dân, hai năm nay diện tích đất bị mất lên đến cả chục nghìn m2. Một bãi bồi trước kia là đất trồng trọt của bà con thôn Lộc Động nay bị sụt biến thành lòng sông sâu 4-5 m.

“Đất canh tác bị cuốn xuống lòng sông. Bà con không có nghề phụ, chỉ trông vào mấy sào đất bãi mà cứ bị thu hẹp khiến ai cũng lo lắng”, nông dân Nguyễn Văn Toan cho hay.

Không chỉ gia đình ông Toan, hàng chục hộ khác ở thôn Lộc Động, xã Phong Lộc, đang sống trong cảnh thấp thỏm vì đất canh tác bị xói lở ngày càng mạnh.

cat-tac-long-hanh-khien-dien-tich-hoa-mau-ven-song-bi-cuon-troi

Bờ sông Lèn đang bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Lê Hoàng.

Người dân phản ánh, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là nạn hút cát trái phép. Bà Nguyễn Thị Điểm cho biết, các tàu hút trộm cát thường hoạt động lén lút từ 1 đến 3h. Có lúc tàu cát chọc vòi rồng hút cả ban ngày.

Quá bức xúc, người dân từng thức trắng đêm, mang xoong chậu ra xua đuổi tàu cát nhưng bị chúng dùng hung khí đe dọa. "Chúng hung hãn cầm dao lùa tôi chạy bán sống bán chết", bà Điểm nói. Người dân nhiều lần kiến nghị vấn đề này trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng tình trạng "cát tặc" chưa chấm dứt.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Phong Lộc thừa nhận, tình trạng sạt lở đất canh tác ở thôn Lộc Độc là do hoạt động khai thác cát. “Xã từng bố trí công an lên kế hoạch túc trực ngày đêm ngăn chặn những kẻ hút trộm cát, nhưng do lực lượng mỏng nên không hiệu quả", ông Hải nói.

cat-tac-long-hanh-khien-dien-tich-hoa-mau-ven-song-bi-cuon-troi-1

Thuyền hút cát trái phép đậu ven bờ sông Lèn. Ảnh: Lê Hoàng.

Trước thông tin cho rằng có dấu hiệu buông lỏng, “bảo kê” cho "cát tặc", ông Hải bác bỏ và cho hay vừa qua xã đã báo cáo lên UBND huyện Hậu Lộc để xin phương án hỗ trợ.

Ngày 22/4, ông Đồng Minh Quang, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Hậu Lộc cho biết, địa bàn huyện không có mỏ cát nào được cơ quan chức năng cấp phép. Các tàu hút cát trộm ở Phong Lộc thời gian qua đều của địa phương khác, hoạt động lén lút.

Ông Quang thông tin huyện đã yêu cầu công an có phương án xử lý dứt điểm tình trạng này.


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.