Tuesday, April 18, 2017

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Sẽ xử lý nhà mạng nếu không dẹp được sim rác

Chất vấn Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn chiều 18/4, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đặt câu hỏi về nạn tin nhắn rác và sim rác. Theo ông, đây là vấn đề nhức nhối, ông đã chất vấn từ nhiệm kỳ trước.

"Vừa qua Bộ trưởng đã có nhiều giải pháp, đã giảm cơ bản nhưng chưa khắc phục được triệt để. Bộ trưởng cho biết giải pháp tiếp theo và việc xử lý trách nhiệm các nhà mạng thời gian tới?", ông Cương hỏi.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thừa nhận sim rác, tin nhắn rác là một vấn nạn. Và bản thân ông cũng là nạn nhân của sim rác.

Theo ông Tuấn, thời gian qua, sự phát triển của công nghệ viễn thông đã mang lại nhiều thay đổi và tác động lớn cho đời sống xã hội nhưng cũng làm phát sinh một số tiêu cực, cụ thể là tin nhắn rác.

“Xét về bản chất, nguồn gốc của tin nhắn rác là do bán sim điện thoại trả trước tràn lan. Rất nhiều người dân bị sử dụng thông tin cá nhân mà không hề được thông báo trước”, ông nói.

bo-truong-truong-minh-tuan-se-xu-ly-nha-mang-neu-khong-dep-duoc-sim-rac

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn.

Bộ trưởng cho biết, ở nước ngoài, muốn mua sim trả trước để sử dụng rất khó khăn. Như trong chuyến công tác Nhật Bản vừa qua, ông nhờ người mua hộ sim dùng trong 3 ngày, họ yêu cầu phải có hộ chiếu và phải một tuần mới có sim chứ không phải muốn mua bao nhiêu cũng được như ở Việt Nam.

Việc này cho thấy sự thiếu quản lý nghiêm túc của các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan, trong đó có trách nhiệm của ngành thông tin truyền thông và trách nhiệm của ông.

“Đây là vấn đề ảnh hưởng lớn đến xã hội, gây phiền nhiễu cho nhiều người sử dụng và có nguy cơ mất an ninh, an toàn thông tin. Ví dụ như trường hợp lãnh đạo Bắc Ninh vừa qua bị nhắn tin khủng bố, đe doạ”, Bộ trưởng Tuấn dẫn chứng.

Bộ trưởng nhìn nhận, dù vấn nạn sim rác, tin nhắn rác đã tồn tại nhiều năm nhưng chưa được giải quyết triệt để vì xuất phát từ lợi ích của nhiều bên gồm: nhà mạng, đại lý và cả người sử dụng. Nhà mạng được hưởng lợi vì giúp phát triển số lượng thuê bao.

"Trong các cuộc giao ban quản lý nhà nước gần đây, tôi không coi việc phát triển thuê bao của các nhà mạng là thành tích vì đến nay đã bão hoà, 92 triệu dân mà đã có tới 131 triệu thuê bao", ông Tuấn thông tin và cho rằng ở góc độ quản lý nhà nước, tình trạng sim rác làm lãng phí nguồn tài nguyên kho số quốc gia, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh, an toàn thông tin.

Bộ nhận thấy thời gian qua, cách làm chỉ thu gom xử lý khi đã tràn lan, xử lý các đại lý không hiệu quả. Do vậy, Bộ chặn đầu ra từ nhà mạng. Người đứng đầu doanh nghiệp viễn thông sẽ bị xử lý nếu không giải quyết vấn đề này.

Bên cạnh đó, Bộ cũng triển khai giải pháp thu hồi sim rác, sim 11 số. Từ 10/2016 đến nay Bộ đã thu hồi được 20 triệu sim rác, khuyến khích sim trả sau, giảm số lượng sim trả trước. 


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.