Friday, April 28, 2017

Bộ trưởng Nông nghiệp kêu gọi ưu tiên dùng 'thịt heo Việt'

Chiều 28/4 tại hội nghị bàn các giải pháp ổn định phát triển thị trường chăn nuôi lợn, Bộ trưởng Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường chỉ ra khó khăn của ngành khi liên tiếp 4-5 tháng qua giá thịt lợn giảm sâu, dường như đã tới cực điểm.

"Điều này không chỉ làm thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng thu nhập của người chăn nuôi lợn mà còn đe dọa đến ngành hàng này trong tương lai. Thực trạng này sẽ còn tiếp diễn trong các tháng tới nếu không có biện pháp", ông Cường nhấn mạnh.

Để giải quyết vấn đề trên, ông Cường cho rằng thời gian tới cần rà soát quy mô sản xuất và khả năng tiêu thụ của thị trường, tổ chức lại sản xuất, tăng cường sản xuất chuỗi. Trong tình thế hiện nay, biện pháp trước mắt, ông Cường đề nghị đẩy mạnh phong trào "người Việt dùng hàng Việt", trong đó ưu tiên thịt heo.

bo-truong-nong-nghiep-keu-goi-uu-tien-dung-thit-heo-viet

Giá thịt heo đến tay người tiêu dùng đã giảm nhưng không nhiều. Ảnh minh họa: Thi Hà.

Hưởng ứng lời kêu gọi của người đứng đầu ngành nông nghiệp, đại diện Bộ Quốc phòng cho biết rất sẵn sàng chia sẻ với khó khăn của bà con chăn nuôi. Dự kiến, nếu giải quyết sớm, mỗi tháng lực lượng quân đội sẽ tiêu thụ hàng nghìn tấn thịt lợn.

Thiếu tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an cho hay cơ quan này đã thành lập ban chỉ đạo hỗ trợ "giải cứu" thịt heo cùng Bộ Nông nghiệp. "Trong quý 2, chúng tôi phấn đấu tiêu thụ khoảng hàng chục tấn một tháng, coi là một trong những chỉ tiêu thi đua", ông Thành nói và đề nghị về lâu dài cơ quan chức năng nên định hướng sản phẩm theo hướng thị trường cần.

Đại diện các tổ chức, liên đoàn lao động, doanh nghiệp, đoàn thành niên cũng cho biết sẽ cố gắng tiêu thụ thịt trong thời gian này. Trong đó Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam có thể tiêu thụ khoảng 60 tấn/ngày.

Tạm dừng tái xuất thịt, phủ tạng lợn

Cũng trong hôm nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Nông nghiệp chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thịt ở thị trường nội địa; phối hợp với Bộ Công Thương chỉ đạo doanh nghiệp có khả năng dự trữ chế biến tăng cường thu mua giết mổ thịt cấp đông trong mùa hè tới.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương thực hiện hướng dẫn ngay việc tạm dừng tái xuất thịt lợn và các phủ tạng của lợn đông lạnh qua các cửa khẩu phụ, đường mòn, lối mở.

Phó Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo, hướng dẫn các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng có giải pháp hỗ trợ người chăn nuôi, đặc biệt nông dân trong việc giảm, giãn nợ, hạ lãi suất đối với các khoản vốn đã vay.

Từ đầu năm đến nay, người nuôi heo từ Đồng Nai tới các tỉnh phía Bắc "khóc ròng" vì giá heo hơi bán tại chuồng, trại xuống thấp kỷ lục, chỉ còn khoảng 23.000-25.000 đồng một kg, giảm gần 50% so với trước khiến người nuôi lỗ nặng. Trong khi đó, giá bán thịt heo ngoài chợ và một số cửa hàng vẫn cao ngất ngưởng, có nơi lên tới 160.000 đồng một kg, được các đầu mối kinh doanh, phân phối lý giải do chi phí đầu vào cao.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng có hai nguyên nhân chính. Thứ nhất do nguồn cung lớn hơn cầu, bởi những năm qua mâm cơm của người Việt không còn thành phần chính là thịt lợn mà có thêm các thực phẩm khác như trứng, sữa, thịt gà... Thứ hai là do khâu tổ chức ngành hàng từ sản xuất, chế biến đến tìm kiếm thị trường còn yếu kém, dẫn đến dư thừa và bế tắc đầu ra.


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.