Tuesday, April 18, 2017

Bộ trưởng Lao động: Học viên cai nghiện bỏ trốn vì trại quá tải

Sáng 18/4, Bộ trưởng Lao động, thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung đã trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đề cập đến nguyên nhân vừa qua xảy ra tình trạng học viên đập phá, bỏ trốn tại các cơ sở cai nghiện ma tuý tập trung ở Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Vũng Tàu..., ông Dung cho rằng "một số nơi thực hiện không đúng tinh thần chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ".

Theo ông, có hiện tượng nhiều địa phương vì muốn "trong sạch địa bàn" nên tìm cách đưa tất cả những người "có sử dụng ma tuý cũng như nghiện ma tuý vào trại cai nghiện". Trong khi đó, lẽ ra phải phân biệt người nghiện khác với người sử dụng, người lạm dụng ma tuý.

"Khi địa phương tìm cách đưa vào trại như vậy thì dẫn đến quá tải", ông nói và nêu ví dụ ở Đồng Nai, cơ sở cai nghiện chỉ có thể dành cho khoảng 500-600 học viên nhưng thực tế có gần 1.500 người được đưa vào đây. Hơn nữa, cơ sở cai nghiện ở Đồng Nai có hạ tầng cũ kỹ, điều kiện ăn ở không đảm bảo dẫn sự bức bối cho học viên.

bo-truong-lao-dong-hoc-vien-cai-nghien-bo-tron-vi-trai-qua-tai

Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 18/4. Ảnh: Hoàng Thuỳ

Bộ trưởng Lao động cũng cho biết, quá trình cai nghiện phải phân biệt giai đoạn ban đầu và cai bắt buộc, sau cai, nhưng do cơ sở vật chất thiếu thốn nên các học viên ở chung, dẫn đến tình trạng lôi kéo, tác động lẫn nhau.

"Các cơ sở cai nghiện có ít nhất 35-45% các em mang tiền án, tiền sự, thậm chí là cộm cán. Có những em đã đi tù và số này thường quá khích, thậm chí xúi giục học viên khác vượt ra ngoài. Nếu các em có phá trại thì chế tài xử lý cũng không có gì, ngoài việc cơ sở vận động học viên quay trở lại.", ông Dung nói và cho biết, trong vụ việc phá trại ở Đồng Nai, ông có hỏi người bỏ trốn thì "các em nói cứ hùa nhau ra thôi, cùng lắm là bị bắt trở lại".

Ông Đào Ngọc Dung cho rằng, quy định pháp lý liên quan đến vấn đề nêu trên "còn vướng nhiều" và đội ngũ cán bộ ở cơ sở cai nghiện "rất mỏng". Bình quân một cán bộ phụ trách ít nhất 10 học viên và cơ sở không tuyển được cán bộ mới. "Ở Đồng Nai muốn tuyển thêm 20 cán bộ, nhưng suốt thời gian qua đăng thông báo mà không nhận được người nào. Lương có hơn 2 triệu đồng, bao khó khăn, nguy hiểm rình rập nên họ không muốn", ông Dung giải thích.

Cũng theo Bộ trưởng Lao động, thực tế ở cơ sở cai nghiện có nhiều đối tượng phức tạp, nhưng cán bộ làm việc tại đây không được trang bị vũ khí, công cụ để đảm bảo an toàn. Về phía các học viên thì nhiều người "chỉ tìm cách làm sao chọc tức cán bộ, lấy cớ để kích động".

bo-truong-lao-dong-hoc-vien-cai-nghien-bo-tron-vi-trai-qua-tai-1

Các học viên cầm đầu trong vụ phá trại cai nghiện ở Đồng Nai bị bắt trong đợt gây rối sáng 7/11/2016. Ảnh: Phước Tuấn

Theo số liệu của Bộ Lao động, hiện cả nước có hơn 210.700 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng hơn 10.600 người so với cùng kỳ năm 2015 (khoảng 200.000 người). Trong đó, khoảng 60.000 người đang cai nghiện tại các cơ sở tập trung; số lượng học viên cai nghiện bắt buộc theo quyết định của toà án là gần 17.500 học viên, tăng hơn 12.000 nghìn học viên so với năm 2015.

Bộ trưởng Dung cho rằng, để công tác cai nghiện có chuyển biến thì phải thực hiện 3 giảm là "giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại". Các cơ quan chức năng liên quan cần tập trung sửa đổi chính sách, nếu chưa sửa kịp thì ra nghị quyết điều chỉnh một số vướng mắc đã bộc lộ trong thời gian vừa qua.

"Điều quan trọng nhất trước mắt là cấp đầy đủ kinh phí, tăng cường cán bộ cho các trại cai nghiện tập trung", ông Dung đề nghị.

Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Lao động Đào Ngọc Dung cho hay, theo quy định về công tác cai nghiện thì Bộ Lao động được giao phối hợp với các cơ quan khác, "nhưng chỉ phối hợp bên ngoài, còn từ cổng vào đến trung tâm cai nghiện hoàn toàn giao cho Bộ Lao động".

Ông cho rằng, một bộ dân sự mà giao quản lý đối tượng phức tạp là học viên cai nghiện, còn Bộ Công an chỉ quản lý phía ngoài, khi có việc gì mới vào thì "không khả thi".


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.