Saturday, April 8, 2017

Đất hành lang kênh rạch ở TP HCM có thể được xây nhà

Theo dự thảo Quản lý, sử dụng hành lang bảo vệ bờ sông, kênh rạch, mương và hồ công cộng tại TP HCM do Sở Giao thông Vận tải thành phố soạn thảo, đất trong phạm vi này có nguồn gốc trước ngày 24/6/2004 sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng và cấp phép xây dựng. 

Đất có trước thời điểm này nhưng chưa có nhà, nếu không thuộc các dự án chỉnh trang đô thị, di dời và tái định cư cũng được cấp phép xây dựng.

Với nhà hiện hữu trên sông, kênh rạch, mương và hồ công cộng (dạng nhà sàn) sẽ được tồn tại, sửa chữa nhưng không được thay đổi quy mô, kết cấu.

dat-hanh-lang-kenh-rach-o-tp-hcm-co-the-duoc-xay-nha

Nhà trên sông, rạch có thể được tồn tại và sửa chữa. Ảnh: Duy Trần.

Tương tự, nhà trong hành lang 20 m (với hành lang 20-50 m) cũng được tồn tại, cải tạo theo hiện trạng nhà cũ và có thể thay thế mái tôn, ngói, tường gạch. Từ 20 m này trở vào đất liền được cấp phép xây dựng nhà hai tầng (không kể tầng lửng và mái che cầu thang) với chiều cao tối đa 12,2 m so với cốt vỉa hè.

Ngoài các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự thảo cũng quy định đất trong hành lang kênh được xây các công trình: triển lãm, khu vui chơi giải trí ngoài trời, biển quảng cáo, chợ hoa Tết, quán cà phê, các điểm kinh doanh dịch vụ du lịch... Các công trình này phải phù hợp quy hoạch và không gian kiến trúc cảnh. Chủ đầu tư phải tự tháo dỡ, không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để xây công trình. 

Theo Sở GTVT, quyết định 150 ban hành năm 2004 đã giúp thành phố quản lý chặt hành lang sông, suối, kênh rạch trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, người dân có nhà, đất trong hành lang bảo vệ thì gặp nhiều khó khăn vì không được xây sửa, hợp thức hóa, chuyển mục đích sử dụng, mua bán nhà đất... Do đó, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu Sở rà soát việc quản lý, sử dụng quỹ đất này và xây dựng dự thảo mới.

Hữu Nguyên


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.