Thursday, April 20, 2017

40 học sinh chen nhau trên chiếc thuyền cũ để qua sông

Từ nhiều năm nay, các em nhỏ ở xóm chài bên bờ sông Sặt đoạn chảy qua khu 5, huyện Bình Giang (Hải Dương) sử dụng thuyền ván gỗ để qua sông đi học.

Người dân địa phương cho hay, sông sâu 4 m, đoạn hẹp nhất có chiều ngang khoảng 50 m, trong khi đó con thuyền ván gỗ mỏng manh thường chở khoảng 40 học sinh chen chúc nhau, không hề có áo phao hay phao cứu sinh. Nhiều học sinh khi được hỏi đã nói rằng các em không biết bơi. 

40-hoc-sinh-chen-nhau-tren-chiec-thuyen-cu-de-qua-song

Khoảng 40 học sinh chen chúc nhau trên con thuyền ván gỗ qua sông đi học.  Ảnh: Giang Chinh 

Ông Đào Văn Cương, chủ thuyền cho biết đã làm nghề đưa đón các em học sinh qua sông được hơn 10 năm, mỗi ngày 2 lượt với tổng số khoảng 100 học sinh. "Phụ huynh mỗi em trả cho tôi 40.000 đồng/tháng", ông nói.

Theo đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục Hải Dương, trường tiểu học Kẻ Sặt đã vận động phụ huynh cho các em đến trường bằng xe ôtô, đi đường vòng qua sông, tuy nhiên phương án này khó khả thi vì gia đình các em đều rất nghèo. Nhiều học sinh có bố mẹ đi làm xa nên hiện ở với ông bà. 

40-hoc-sinh-chen-nhau-tren-chiec-thuyen-cu-de-qua-song-1

Xóm chài, khu 5 Kẻ Sặt có 104 học sinh hàng ngày phải qua sông đi học. Ảnh: Giang Chinh

Ông Đào Xuân Phương, Bí thư chi bộ khu 5 thông tin, người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị cấp huyện và tỉnh Hải Dương đầu tư một con thuyền vững chãi, an toàn để đưa các cháu đến trường nhưng chưa được giải quyết.

Ông Phương bày tỏ lo lắng vì thuyền ván gỗ dùng đưa đón các em hiện đã cũ, mùa mưa bão tới sẽ khiến nước sông dâng cao, chảy siết...

"Cách đây hơn 3 năm, một chủ thuyền trong lần đưa các em qua sông đi học, thuyền bị đắm, gần 10 học sinh rơi xuống sông nhưng may mắn được người dân phát hiện kịp thời, bơi ra cứu", ông nói.

Giang Chinh


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.