Tuesday, April 11, 2017

12 ha dứa bị thối do khói nhà máy luyện kim

Chiều 10/4, tỉnh Lào Cai họp báo công bố nguyên nhân hàng chục héc-ta dứa táp lá, thối quả và cây cối, hoa màu khác bị hư hại tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương. 

Theo đó, nguyên nhân do nhà máy luyện kim màu Tứ Đỉnh không tuân thủ theo quy định của pháp luật hiện hành. Nhà máy chưa có hệ thống thu hồi khí SO2 mà chỉ dùng hệ thống phun sữa vôi để trung hòa lượng khí SO2 do quá trình luyện kim thải ra môi trườngTrong khi đó, lượng vôi sử dụng trong quá trình sản xuất năm 2016 và 3 tháng của năm 2017 chỉ bằng một nửa (khoảng 100 tấn) so với yêu cầu trung hòa. Vì thế, lượng khí SO2 không được thu hồi hết đã phát tán ra môi trường, gây thiệt hại hoa màu.

Cơ quan chức năng còn phát hiện, thiết bị làm mát của hệ thống lò quay hỏa luyện công suất 75.000 tấn/năm (nhập khẩu từ Trung Quốc) không có giấy chứng nhận xuất xứ và chứng nhận chất lượng. Dây chuyền lò đứng hỏa luyện công suất 126.000 tấn/năm do Trung Quốc sản xuất cũng không có giấy chứng nhận xuất xứ và chứng nhận chất lượng. Toàn bộ dây chuyền, công nghệ trên chưa được thẩm tra về công nghệ. Mặt khác, các công trình xây dựng mới cũng chưa được cấp phép xây dựng. Hệ thống xử lý khí thải có một số vị trí bị hở.

Trước những sai phạm trên, tỉnh Lào Cai bị yêu cầu công ty rà soát lại diện tích cây cối, hoa màu bị thiệt hại để bồi thường cho nhân dân; đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để luyện ra đồng tấm và sản xuất ra axit sunfuric.

Tỉnh Lào Cai ra tối hậu thư yêu cầu nhà máy tạm dừng hoạt động để khắc phục các tồn tại về lĩnh vực môi trường, khoa học công nghệ, đầu tư..

Theo thống kê của huyện Mường Khương, diện tích cây cối, hoa màu bị thiệt hại lên tới 54 héc-ta. Trong đó, gần 12 ha dứa, 14 ha cao su và nhiều loại cây trồng khác.

Thanh Tuấn


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.