Friday, March 3, 2017

Xe khách hạng sang 'chạy dù' công khai ở Hà Nội

Ngày 2/3, Thanh tra Sở giao thông Hà Nội đã đồng loạt ra quân xử lý xe dù, bến cóc. Đơn vị này thông tin, trong ngày đã xử lý hơn 20 trường hợp xe khách với các lỗi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. Trong đó 22 chiếc là xe mang phù hiệu hợp đồng và một chiếc là xe khách cố định. Ngoài ra, nhiều xe Limousine, xe hợp đồng dưới 10 chỗ đã bị kiểm tra, xử phạt.

Quá trình phóng viên theo chân đội Thanh tra Sở giao thông Hà Nội cho thấy, để phát hiện xe khách trá hình xe hợp đồng có rất nhiều khó khăn. 

Đơn cử, chiếc xe 10 chỗ mang biển Phú Thọ bị lập biên bản khi dừng trên phố Nguyễn Chánh (Cầu Giấy), dù lực lượng chức năng có chứng cứ xác thực việc ôtô này đón trả khách trái quy định, nhưng lái xe vẫn một mực không chấp hành sai phạm, không ký biên bản.

Trước việc đoạn đường này đã có biển cấm dừng đỗ, lái xe yêu cầu lực lượng Thanh tra giao thông chỉ được lập biên bản với lỗi: “Dừng đỗ xe trước cửa văn phòng công ty”. 

xe-khach-hang-sang-chay-du-cong-khai-o-ha-noi

Thanh tra giao thông Hà Nội xử lý xe limousine vi phạm dừng đỗ tại đường Nguyễn Chánh. Ảnh: Xuân Hoa

Đại diện đội Thanh tra cho hay: “Việc xử lý xe khách trá hình dưới dạng thức xe Limousine, xe VIP cực kỳ khó khăn. Khi kiểm tra thì họ xuất trình hợp đồng vận chuyển đầy đủ, hành khách và nhà xe bất hợp tác nên việc xử lý không hề đơn giản. Trong khi đó, do đi xe Limousine tiện nghi và thuận lợi hơn so với xe khách bình thường nên ngày càng có nhiều hành khách lựa chọn”.

Theo tìm hiểu, xe dù trá hình xe hợp đồng thường có quy tắc trong việc đón trả khách, họ không nhận những khách tình cờ bắt dọc đường. Người nào có nhu cầu đi xe thường phải liên hệ trước với nhà xe để bố trí chỗ ngồi. "Bằng cách này, nhân viên điều phối xe có thể biên khống bản hợp đồng để qua mặt cơ quan chức năng khi bị đột ngột kiểm tra", một thanh tra giao thông cho biết.

Nhiều người dân sinh sống ở phố Nguyễn Chánh phản ánh xe Limousine chở khách thường ngày hoạt động công khai, trung bình vài giờ lại có một chuyến. Còn tại khu vực cổng sau của siêu thị Big C, khoảng 15 phút có 1-2 chiếc xe Limousine đón, trả khách. Ngoài chở người, những chiếc xe này còn nhận ký gửi hàng hóa. 

Các ý kiến của người dân địa phương về việc hoạt động của loại hình vận tải trái phép này cản trở giao thông, gây mất an ninh, trật tự đều bị nhân viên nhà xe phớt lờ.

Quang Chiến – Võ Hải


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.