Friday, March 3, 2017

Tổng thống Nga tặng Huân chương Hữu nghị cho Thượng tướng Trương Quang Khánh

Tổng thống Nga Putin vừa ký quyết định số 93 ngày 1/3 trao tặng giải thưởng nhà nước cho một số công dân nước ngoài, trong đó có Thượng tướng Trương Quang Khánh.

Nguyên Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Trương Quang Khánh được tặng thưởng Huân chương Hữu nghị vì đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển hợp tác quân sự, kỹ thuật và khoa học, công nghệ giữa Nga và Việt Nam.

tong-thong-nga-tang-huan-chuong-huu-nghi-cho-thuong-tuong-truong-quang-khanh

Thượng tướng Trương Quang Khánh. Ảnh: Mod

Thượng tướng Trương Quang Khánh cho biết, khi ông vừa nhận quyết định thôi giữ chức Thứ trưởng, thì Bộ Quốc phòng nhận được công hàm của Tổng thống Nga muốn tặng thưởng Huân chương Hữu nghị cho ông. Các cơ quan phía Việt Nam đã xem xét, sau khi có sự đồng thuận của hai bên thì Tổng thống Nga Putin mới ký quyết định.

"Đây là sự ghi nhận của nước Nga cho những năm tôi làm Chủ tịch phân ban Nga trong Ủy ban hợp tác kỹ thuật quân sự Việt - Nga, đồng chủ tịch Ủy ban phối hợp về trung tâm nghiên cứu khoa học nhiệt đới Việt Nga, thành viên Hội đồng chính sách khoa học công nghệ của Nga", tướng Khánh chia sẻ.

Đợt này, Tổng thống Nga Putin cũng trao tặng Huân chương Hữu nghị cho hai công dân Nhật Bản gồm Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn "Mitsui" Masami Iijima và cố vấn danh dự công ty "DDC" Yoshihiro Sigehisa; Thị trưởng Ljubljana Zoran Jankovic và Bộ trưởng Bộ Lao động Slovenia Anna Kopacz-Mrak; Chủ tịch Thượng viện Quốc hội Kazakhstan Kassym-Zhomart Tokayev, Thư ký thứ nhất Hội đồng an ninh Kazakhstan Marat Shaikhutdinov. 

Thượng tướng Trương Quang Khánh sinh năm 1953, quê ở xã Kim Bồng, thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam. Năm 1971, ông thi đỗ Đại học Kỹ thuật Quân sự, khóa 6. Sau một năm học tập tại Học viện, đạt kết quả xuất sắc, ông được tuyển chọn đi du học tại Liên Xô (cũ), chuyên ngành công trình quân sự.

Năm 2000, ông được bổ nhiệm làm Tư lệnh Binh chủng Công binh; năm 2004 giữ chức Phó Tư lệnh Quân khu 1; một năm sau làm Chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật.

Năm 2007, ông được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và hai năm sau thăng chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Hoàng Thùy


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.