Friday, March 10, 2017

Sở Nội vụ TP HCM 'sợ bị la' vì không thể tinh giản biên chế

Ngày 10/3, tại buổi làm việc giữa Bộ Nội vụ và TP HCM, ông Lê Văn Làm - Phó giám đốc Sở Nội vụ - bày tỏ trăn trở về vấn đề tinh giản biên chế của thành phố đang gặp khó.

Điều này là do Nghị định 108/CP quy định khá nhiều tiêu chuẩn để tinh giản biên chế nên các quận huyện không tìm được người để tinh giản. Một số tiêu chí chưa phù hợp nên nhiều trường hợp có thể tinh giản biên chế nhưng không thể cho nghỉ.

"Sở Nội vụ lo sẽ bị la rầy vì chỉ tiêu tinh giản biên chế không đạt. Do đó, cần xem xét lại một số đối tượng tinh giản trong quy định", ông Làm đề xuất.

so-noi-vu-tp-hcm-so-bi-la-vi-khong-the-tinh-gian-bien-che

Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM Trương Văn Lắm

Theo ông Trương Văn Lắm - Giám đốc Sở - năm 2016 đã trình HĐND thành phố giảm 5% trên tổng số biên chế hành chính và số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập năm 2015.

Ông thừa nhận việc triển khai tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức chưa đạt kết quả cao. Một số chương trình, đề án thực hiện còn chậm khiến bộ máy hành chính cồng kềnh, cải cách hành chính chưa đồng bộ làm người dân than phiền.

Nhiều đại biểu là lãnh đạo các phòng Nội vụ quận, huyện cũng cho biết, việc tinh giản biên chế gặp khó khăn vì dân số đông, khối lượng công việc rất lớn. Mặt khác, thực tế chỉ có thể đề xuất tinh giản biên chế với những người không hoàn thành nhiệm vụ, song điều này rất khó khăn.

Ở quận 1, từ khi thực hiện Nghị định 108/CP về chính sách tinh giản biên chế với 12 đối tượng thì mới giảm được 10 trường hợp, chủ yếu ở các đơn vị sự nghiệp. Trong khi đó ở quận 4 lập ra được danh sách 10 trường hợp vào diện tinh giản nhưng chỉ duyệt được phân nửa.

Ở các phường có nhiều đầu công việc phụ trách nên nhiều nơi kiến nghị không tinh giản biên chế ở cấp này, đồng thời đề nghị duy trì việc có hai phó chủ tịch phường khi địa bàn có dân cư đông.

so-noi-vu-tp-hcm-so-bi-la-vi-khong-the-tinh-gian-bien-che-1

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân tại buổi làm việc sáng 10/3. Ảnh: Mạnh Tùng

Đồng tình với ý kiến của ngành nội vụ TP HCM, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân nhìn nhận: "TP HCM như một người khổng lồ với hơn 10 triệu dân, nếu so với các tỉnh chỉ khoảng 500 nghìn dân thì bộ máy phải khác. May cái áo cho 63 tỉnh thành đều mặc như nhau là không được, mô hình hành chính công của TP HCM cũng không thể như các tỉnh khác".

Trên thực tế, theo ông Tân, có rất ít địa phương áp dụng đúng theo Nghị định 108 mà đủ điều kiện để tinh giản biên chế. Do đó cần phải sửa lại quy định, phải nghiên cứu, khảo sát thêm để quy định phù hợp.

ất nước có phát triển đi lên, theo kịp các nước hay không thì cải cách hành chính rất quan trọng. Người dân đang đánh giá sự hài lòng của cán bộ qua việc giải quyết các thủ tục hành chính", ông Tân nói.

Người đứng đầu ngành nội vụ cho biết thêm, sắp tới, việc thiết kế công tác quản lý hành chính ở các địa phương giống như một xa lộ có nhiều làn xe chứ không phải các xe nối đuôi nhau như trước đây. Tất cả các tỉnh, thành sẽ chạy trên một con đường, ai nhanh hơn sẽ được phân cấp mạnh hơn.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, thành phố đông dân nên cần có cơ chế phù hợp. Dẫn chứng các con số đóng góp ngân sách rất lớn của thành phố, ông Phong cho rằng công nhân viên chức tại đây là lao động cật lực, miệt mài. Song khung lương của người lao động tại đây vẫn bằng các tỉnh khác.

"Một mình chủ tịch thành phố không làm được gì nếu không có sự nỗ lực của anh em. Tôi biết thay đổi khung lương thì khó lắm nhưng cũng phải có cơ chế cho thành phố chủ động để bồi dưỡng cho anh em, để tái tạo sức lao động", ông Phong đề nghị.

Mạnh Tùng


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.