Sunday, March 19, 2017

Sinh viên ĐH Thái Nguyên chiến thắng cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp

Video phần trình bày của nhóm Smart Water.

Từ thực tế các nhà máy nước hiện tốn nhân lực đi kiểm tra chất lượng nước, ghi chỉ số tiêu thụ nước, thu tiền của từng hộ gia đình, nhóm sinh viên Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông đã thiết kế ra thiết bị có thể làm những việc đó. Các thiết bị này kết nối với nhau và hiển thị thông số lên một website.

Truy cập website, nhà máy có thể kiểm soát được chất lượng nước, tình hình bán nước, nhận phản hồi từ hộ gia đình... Người tiêu dùng cũng biết được nước mình dùng đạt tiêu chuẩn thế nào, tháng qua dùng bao nhiêu nước và có thể thanh toán online. Việc này sẽ tiết kiệm chi phí đáng kể cho nhà máy, hộ tiêu dùng thấy được tính minh bạch trong mua bán nước.

sinh-vien-dh-thai-nguyen-chien-thang-cuoc-thi-sang-tao-khoi-nghiep

Nhóm sinh viên Đại học Thái Nguyên giành giải nhất chung cuộc. Ảnh: Gia Chính.

Được đánh giá có khả năng ứng dụng cao, bắt kịp xu hướng tương lai tất cả thiết bị đều kết nối Internet, Smart Water đã vượt qua 14 dự án trong vòng chung kết Start-up Student Ideas để giành giải nhất chung cuộc.

3 sinh viên Đại học Thái Nguyên nhận phần thưởng 50 triệu đồng cùng kinh phí dự án 500 triệu đồng. Nhà vô địch sẽ được trải nghiệm và học tập 7 ngày tại San Francisco (Mỹ) - cái nôi khởi nghiệp của thế giới.

Ban tổ chức đã trao 2 giải nhì cuộc thi cho dự án "Bùn vi sinh" của sinh viên Đại học Kỹ thuật công nghệ Cần Thơ, Cao đẳng Kỹ thuật - kinh tế Cần Thơ và “tungtung.vn” của sinh viên đến từ Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP HCM), Đại học Khoa học kỹ thuật TP HCM.

Video thuyết trình của nhóm dự án "Bùn vi sinh".

Dự án "Bùn vi sinh" nhằm tận dụng lượng bùn thải ra từ các công ty chế biến thủy sản để sản xuất đất sạch trồng rau và cây cảnh. Sản phẩm đã được thương mại hóa, bán độc quyền ý tưởng cho một công ty phân bón.

Còn "tungtung.vn" là mạng xã hội trắc nghiệm trực tuyến đa nền tảng, cung cấp giải pháp công nghệ kết nối giữa những người có nhu cầu chia sẻ đề thi và người làm đề thi trắc nghiệm.

Mỗi nhóm giải nhì nhận được 30 triệu đồng cùng chuyến học tập và trải nghiệm thực tế 7 ngày tại Singapore - trung tâm khởi nghiệp châu Á.

Video phần thuyết trình của nhóm tungtung.vn.

Ngoài ra, Ban tổ chức trao 2 giải ba cho nhóm dự án “Nông nghiệp Công nghệ cao IFF” và “SE: Máng ăn tự động cho heo”. Mỗi nhóm rinh về 20 triệu đồng, được trải nghiệm và học tập tại những doanh nghiệp lớn hàng đầu Việt Nam.

Ông Nguyễn Minh Triết, Trưởng ban Thanh niên trường học (Trung ương Đoàn), đánh giá các dự án rất đa dạng, có khả năng ứng dụng cao. Quan trọng hơn trong các dự án đó, không chỉ sinh viên muốn khởi nghiệp, làm giàu cho bản thân mà còn muốn giải quyết các vấn đề của xã hội, đóng góp cho nền kinh tế đất nước.

Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên “Start-up Student Ideas” lần thứ nhất năm 2016 do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức. Sau 5 tháng phát động và triển khai trên toàn quốc, Ban tổ chức nhận được 569 ý tưởng. Sau vòng sơ loại, 61 ý tưởng tiếp tục vào vòng chung khảo khu vực và đến vòng chung kết toàn quốc còn 15 ý tưởng.

Chiều 17/3, 15 nhóm đã có phần thuyết trình trong vòng thi chung kết. Mỗi nhóm có tối đa 7 phút trình bày ý tưởng, sau đó Ban giám khảo sẽ đặt câu hỏi tìm kiếm thông tin thêm và phản biện. Tổng thời gian phần hỏi đáp là 5 phút.

Tú Anh - Gia Chính


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.