Monday, March 20, 2017

Quận 1 đập thềm cao ốc trên phố đi bộ Nguyễn Huệ

quan-1-dap-them-cao-oc-tren-pho-di-bo-nguyen-hue

Xe múc phá thềm chiếm vỉa hè trên phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh: Duy Trần.

Chiều 19/3, ông Đoàn Ngọc Hải – Phó chủ tịch UBND quận 1 – cùng đoàn liên ngành gồm CSGT, Trật tự đô thị… tiếp tục xuống đường chấn chỉnh trật tự đô thị, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ, sau gần 10 ngày tạm giao các phường thực hiện.

Tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, đoàn công tác lập biên bản xử lý bậc thềm tòa nhà 15 tầng của Công ty quản lý kinh doanh Nhà thành phố, chiếm vỉa hè một mét suốt nhiều năm.

"Quận đã gửi văn bản yêu cầu chủ tòa nhà tháo dỡ 7 ngày trước nhưng họ không có động thái gì. Đơn vị này là công ty Nhà nước nhưng không làm gương, không chấp hành quy định", ông Hải nói và yêu cầu xe múc, máy khoan vào tháo dỡ phần lấn chiếm. Toàn bộ chi phí công tác cưỡng chế đều do công ty vi phạm chi trả.

Đại diện đơn vị thuê tòa nhà cho biết "không nhận được thông tin gì từ công ty sở hữu". "Nếu biết quận yêu cầu thì chúng tôi đã tự tháo dỡ từ sớm rồi", người này giãi bày.

Trong lúc tháo dỡ, ông Hải liên tục nhận tin nhắn, cuộc gọi được cho là "xin bỏ qua" nhưng Phó chủ tịch UBND quận 1 vẫn kiên quyết cho lực lượng chức năng làm việc.

quan-1-dap-them-cao-oc-tren-pho-di-bo-nguyen-hue-1

Ông Đoàn Ngọc Hải trao đổi với lãnh đạo phường Bến Nghé. Ảnh: Duy Trần

Đoàn liên ngành đi bộ quanh khu vực, lập biên bản thu giữ nhiều bồn hoa, chậu cảnh đặt trên vỉa hè. Nhiều hạng mục của các cơ sở kinh doanh trên phố đi bộ có dấu hiệu lấn chiếm vỉa hè cũng bị ông Hải xem xét, nhắc đại diện phường Bến Nghé xử lý.

Trước nhiều ý kiến cho rằng "bậc tam cấp trụ sở UBND TP HCM lấn chiếm vỉa hè nhưng không bị xử lý", ông Đoàn Ngọc Hải cho hay: "Công trình này đã hơn 100 năm và thuộc diện bảo tồn, được Trung ương xem xét công nhận là di tích cấp quốc gia. Các hạng mục có lấn vỉa hè vẫn phải giữ nguyên hiện trạng".

Lực lượng chức năng quận 1 cũng đến nhiều tuyến đường khác, xử lý hàng chục ôtô đậu trên vỉa hè. Trong đó, 8 chiếc không có tài xế tại thời điểm vi phạm, bị cẩu về trụ sở.

quan-1-dap-them-cao-oc-tren-pho-di-bo-nguyen-hue-2

Xe Lexus bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt. Ảnh: Duy Trần

Kế hoạch lập lại trật tự đô thị của quận 1 được khởi động ngay sau Tết. Với quyết tâm biến quận trung tâm thành "Singapore thu nhỏ", đoàn liên ngành đã phá bỏ nhiều công trình của cơ quan công quyền, xử phạt hàng loạt ôtô biển xanh...

Ông Đoàn Ngọc Hải từng tuyên bố "sẽ cởi áo về vườn" nếu không thể xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm lòng lề đường. Động thái mạnh tay này gặp phải nhiều phản ứng của người dân, song ông Hải khẳng định "xử lý đúng luật".

Trong cuộc làm việc với 24 quận huyện sau đó, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng bày tỏ băn khoăn khi không thấy Bí thư, Chủ tịch phường đi theo Phó chủ tịch quận 1 Đoàn Ngọc Hải. "Nếu phường không vào cuộc thì sẽ thất bại, vì những ông này hiểu rõ nhất ai lấn chiếm. Không thể để anh Hải thành ngôi sao cô đơn được", ông Thăng nói.

Việc lập lại trật tự đô thị sau đó được giao xuống các phường tự xử lý.

Thành ủy TP HCM sau đó ra chỉ thị giao trách nhiệm chấn chỉnh vỉa hè cho lãnh đạo các phường. Riêng ông Hải vẫn tự lái ôtô riêng đi kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp nào lấn chiếm vỉa hè ông sẽ gọi chủ tịch phường ra xử lý.

Lãnh đạo các quận huyện cũng trực tiếp xuống đường xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, "không ngại đụng chạm" để lấy lại mỹ quan đô thị.

Duy Trần


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.