Tuesday, March 7, 2017

Phụ huynh khóc vì Đại học Tân Tạo đòi tiền sinh viên

phu-huynh-khoc-vi-dai-hoc-tan-tao-doi-tien-sinh-vien

Bà Loan khóc khi bày tỏ bức xúc với đại diện Bộ Giáo dục. Ảnh: Mạnh Tùng

Ngày 7/3, gần 20 phụ huynh và sinh viên khoa Y, Đại học Tân Tạo, tìm đến Cơ quan đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tại TP HCM. Họ đề nghị Bộ can thiệp để 28 sinh viên được chuyển sang Đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang).

Bà Loan (ngụ Vĩnh Long) cho biết, cuối năm 2016 Đại học Tân Tạo quyết định cho con gái bà và 27 sinh viên chuyển trường theo nguyện vọng cá nhân. Mới đây, trường gửi thông báo, đề nghị sinh viên "thanh toán học phí và hoàn trả học bổng" mới giao hồ sơ gốc (học bạ và bằng tốt nghiệp THPT). Tổng số tiền mỗi em còn "nợ" từ vài nghìn đến hơn chục nghìn USD.

"Chúng tôi không nghĩ học bổng là phải hoàn trả lại, nay trường lại ra thông báo thế này", bà Loan nói và cho biết ngày 1/4 tới là hạn chót để bổ túc hồ sơ chuyển sinh viên sang Đại học Võ Trường Toản, bà và các phụ huynh khác không biết xoay sở ở đâu ra tiền.

"Thời gian không còn nhiều, hãy để sinh viên yên tâm học tập, mọi chuyện đã có pháp luật phân xử. Hãy tạo điều kiện cho các cháu chuyển trường", bà Loan nói, giọng nghèn nghẹn.

Bà Hồng (ngụ Long An) cho biết, con gái bà lần thứ hai nhận được thông báo đề nghị thanh toán số tiền 17.183 USD trước ngày 1/3. Nếu sau ngày này chưa thanh toán, sinh viên phải chịu lãi 2% mỗi tháng.

"Thực sự là tôi bó tay bởi không có tiền. Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, đã làm đơn xác nhận của chính quyền địa phương và gửi lên trường nhưng họ vẫn ra thông báo này", bà Hồng nghẹn ngào.

Các sinh viên cũng bày tỏ với Bộ Giáo dục nỗi lo khi họ đang chơi vơ, trường cũ đã có quyết định cho chuyển mà trường mới thì chưa nhận.

Theo chính sách học bổng của "Quỹ ITA vì tương lai" - đơn vị cấp học bổng cho sinh viên Đại học Tân Tạo - người thụ hưởng phải hoàn lại học bổng nếu nghỉ học giữa chừng không vì lý do sức khỏe.

Trả lời báo Thanh Niên ngày 7/3, lãnh đạo Đại học Tân Tạo khẳng định, trường yêu cầu sinh viên hoàn lại học bổng khi không hoàn thành khóa học mà không có lý do chính đáng là không mâu thuẫn, hoặc trái với quy định của pháp luật hiện hành.

phu-huynh-khoc-vi-dai-hoc-tan-tao-doi-tien-sinh-vien-1

Sinh viên Đại học Tân Tạo tại cơ quan đại diện Bộ Giáo dục. Ảnh: Mạnh Tùng

Đại diện Cơ quan đại diện Bộ Giáo dục tại TP HCM đã tiếp nhận đơn cầu cứu của tập thể phụ huynh. Cơ quan này sẽ có buổi làm việc với Đại học Tân Tạo tìm cách giải quyết vướng mắc.

"Việc giải quyết chuyển trường cho sinh viên là của trường đại học và các trường phải làm đúng quy chế của Bộ. Trong sự việc này cần xem xét lại cam kết của sinh viên khi nhận học bổng. Nếu sinh viên không ký cam kết thì không cần phải thực hiện yêu cầu của trường và ngược lại", lãnh đạo Cơ quan đại diện Bộ Giáo dục cho biết.

Trước đó, Thanh tra Bộ Giáo dục cho rằng Đại học Tân Tạo vướng hàng loạt sai phạm: tuyển sinh ngành đã bị đình chỉ, cấp bằng sai quy định, thiếu giảng viên, thu học phí khi chưa công khai mức dự kiến học phí cho cả khóa học theo đúng quy định. 

Hồi tháng 11/2016, hơn 80 sinh viên khoa Y của Đại học Tân Tạo đồng loạt xin chuyển trường. Đến cuối năm, 28 sinh viên trên chính thức nộp đơn xin chuyển trường và được đồng ý.

Mạnh Tùng


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.