Wednesday, March 1, 2017

Người phát ngôn Chính phủ: Lãnh đạo xuống đường 'dọn dẹp' vỉa hè là tích cực

Tại cuộc họp báo chiều 1/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (Người phát ngôn Chính phủ) cho biết, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ cùng ngày, Thủ tướng đã  động thái quyết liệt của lãnh đạo quận 1 (TP HCM) trong lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường.

Theo ông Dũng, việc nhiều lãnh đạo các quận, huyện của TP HCM trực tiếp xuống đường giải quyết công việc như vừa qua là "động thái rất tích cực mà xưa nay chưa từng có".

nguoi-phat-ngon-chinh-phu-lanh-dao-xuong-duong-don-dep-via-he-la-tich-cuc

Ông Đoàn Ngọc Hải – Phó chủ tịch UBND quận 1 – trong một lần "xuống đường" chấn chỉnh trật tự đô thị, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ. Ảnh: Duy Trần

Người phát ngôn Chính phủ cho rằng, người dân mong muốn được "trả lại vỉa hè" một cách đúng nghĩa, bởi vỉa hè thuộc phạm vi quản lý của Nhà nước. "Không cẩn thận sẽ có lợi ích nhóm khi để vỉa hè làm chỗ bán hàng hay trông giữ xe, thu tiền…", ông Dũng nói và nêu quan điểm việc giải toả tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè là rất cần thiết.

Ông Dũng thông tin thêm, công việc trên không phải bây giờ mới làm đã qua rất nhiều năm, như TP HCM từ năm 2011, nhưng "cứ làm xong lại xảy ra tình trạng tái lấn chiếm".

Trước ý kiến băn khoăn lãnh đạo Quận 1 (TP HCM) xuống đường, trực tiếp chỉ đạo lực lượng chức năng "dọn dẹp" lòng đường, vỉa hè liệu có vi phạm Luật xử lý vi phạm hành chính hay không, ông Dũng cho rằng việc này đã được các cấp chính quyền ở địa phương thường xuyên ra quân, tuyên truyền, giải toả nhưng không thành.

Vì vậy, nếu cứ tiếp tục làm theo quy trình là ra thông báo, cho thời hạn để người dân khắc phục, sau đó mới xử phạt hành chính thì "nói có vẻ đúng, nhưng với yêu cầu mong mỏi thực sự của người dân và đích đến của thành phố thì không được".

“Không phải bây giờ mới làm, nên nếu không có biện pháp mạnh và quyết liệt thì sẽ vẫn tiếp tục để tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm”, Bộ trưởng Dũng nói.

nguoi-phat-ngon-chinh-phu-lanh-dao-xuong-duong-don-dep-via-he-la-tich-cuc-1

Chiều 27/2, Công an quận Hoàn Kiếm ra quân lập lại trật tự vỉa hè. Ảnh: Bá Đô

Trong nhiều ngày vừa qua, nhà chức trách quận 1 (TP HCM) đã cương quyết xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, tiếp đó quận 3, Phú Nhuận và nhiều nơi khác tại TP HCM đồng loạt ra quân lập lại trật tự đô thị. Tương tự, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã niêm phong, cẩu xe ôtô đỗ sai quy định và xử phạt một số hộ gia đình vứt rác ra vỉa hè; công an phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) tháo dỡ biển quảng cáo lấn chiếm vỉa hè trên đường Giải Phóng...

Hà Nội cẩu xe đỗ sai quy định, phạt người vứt rác

Hoàng Thuỳ


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.