Wednesday, March 8, 2017

Hà Nội mua buýt nhanh với giá hơn 5 tỷ đồng mỗi xe

Ngày 8/3, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Ban quản lý) có văn bản làm rõ một số thông tin liên quan đến dự án thí điểm xe buýt nhanh BRT, tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa.

ha-noi-mua-buyt-nhanh-voi-gia-hon-5-ty-dong-moi-xe

Ban quản lý dự án cho rằng xe buýt BRT có nhiều tính năng ưu việt và được đặt hàng theo tiêu chuẩn cao. Ảnh: Ngọc Thành.

Theo đó, giá xe buýt BRT do nhà thầu Trường Hải cung cấp là trên 5 tỷ đồng/xe, trong đó giá xe bao gồm thuế là 4,91 tỷ, còn lại là chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT...

Lý giải mức giá này, Ban quản lý cho hay, buýt BRT có thiết kế riêng với sàn xe cao và cửa mở bên trái, khác xe buýt thông thường, với sức chứa 90 hành khách, hệ thống đóng mở cửa tự động khi tiếp cận cửa nhà chờ.

Xe được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế với các đặc tính, thông số kỹ thuật như: động cơ Hino của Nhật Bản; hộp số tự động 6 cấp của Đức; chế độ bảo hành kéo dài hơn...

Gói thầu đoàn xe còn được bổ sung các hạng mục như tủ điện cùng hệ thống thiết bị, cáp tín hiệu... trị giá khoảng 17,7 tỷ đồng.

“Toàn bộ gói thầu đoàn xe chưa được quyết toán”, Ban quản lý dự án cho hay.

Ban quản lý dự án cho biết thêm, gói mua sắm đoàn xe được tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi trong năm 2014, theo đúng các quy định của Việt Nam và Ngân hàng Thế giới. Kết quả đấu thầu được Sở Giao thông (chủ đầu tư) phê duyệt ngày 20/10/2014 với giá trúng thầu là trên 11,6 triệu USD (gồm cả chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế). Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Openasia Equipment Limited - Volvo Bus.

Tuy nhiên, do việc thương thảo, đàm phán hợp đồng với nhà thầu liên danh này không thành công nên ngày 18/3/2015, Sở Giao thông hủy kết quả thầu để tổ chức đầu lại.

Kết quả đấu thầu lần hai có giá trị trúng thầu là 176,29 tỷ đồng (tương đương 7,9 triệu USD). Bên trúng thầu là Liên danh công ty cổ phần Thiên Thành An và Công ty cổ phần ôtô Trường Hải. Thời gian giữa lần đấu thầu thứ nhất và thứ hai cách nhau khoảng 8 tháng.

ha-noi-mua-buyt-nhanh-voi-gia-hon-5-ty-dong-moi-xe-1

Tổng giá trị thực hiện hạng mục BRT của dự án khoảng 35 triệu USD. Ảnh: Giang Huy

Trước đó, một cơ quan báo chí phản ánh thông tin về việc một số gói thầu xe buýt nhanh đã bị đội giá. Theo đó giá một chiếc xe buýt nhanh là trên 5 tỷ đồng, trong khi ôtô 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay chỉ khoảng 4,2 tỷ/chiếc... 

Dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội được phê duyệt từ  năm 2007, sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới, gồm 3 hợp phần: Xe buýt nhanh (BRT); xây dựng đường vành đai 2; tăng cường thể chế.

Tại quyết định phê duyệt dự án lần đầu, tổng mức đầu tư dự án là 452,42 triệu USD (vốn vay Ngân hàng Thế giới là 134,35 triệu USD; Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) viện trợ không hoàn lại là 11,15 triệu USD; vốn ngân sách thành phố Hà Nội là 306,92 triệu USD). 

Dự án đã được phê duyệt điều chỉnh 3 lần và tổng mức đầu tư tại lần điều chỉnh cuối cùng là 332,599 triệu USD. Riêng hạng mục BRT, tổng giá trị thực hiện đến thời điểm kết thúc dự án khoảng 35 triệu USD, thấp hơn so với giá trị trong tổng mức đầu tư được duyệt là 53,6 triệu USD.

Ngày 31/12, UBND TP Hà Nội khai trương tuyến buýt nhanh (Bus Rapid Transit - BRT) Kim Mã - Yên Nghĩa, quãng đường khoảng 14,7 km. Dọc tuyến buýt có 21 nhà chờ, 10 cầu vượt cho người đi bộ ra giữa đường đón xe.

Giai đoạn đầu, 24 xe buýt được đưa vào vận hành, trong đó ngày thường 20 xe, chủ nhật 14 xe, 4 xe dự phòng. Ngày thường, xe buýt hoạt động với tần suất từ 5 đến 15 phút/lượt, chủ nhật từ 7 đến 15 phút/lượt. Thời gian xe mở cửa đón khách từ 5h đến 22h.

Giá vé mỗi lượt là 7.000 đồng, sử dụng loại vé như xe buýt thông thường.

Võ Hải


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.