Monday, March 20, 2017

Doanh nghiệp bị phạt vì xây 40 móng biệt thự 'chui'

Tối 20/3, ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh văn phòng UBND quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cho biết đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần Biển Tiên Sa - chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Tiên Sa trên bán đảo Sơn Trà, số tiền 40 triệu đồng vì xây dựng 40 móng biệt thự khi chưa được cấp giấy phép.

doanh-nghiep-bi-phat-vi-xay-40-mong-biet-thu-chui

Khu vực xây dựng dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái Tiên Sa bị phát hiện xây 40 móng biệt thự trái phép. Ảnh: Nguyễn Đông.

"Trong chiều nay chủ đầu tư đã nộp phạt số tiền này", ông Hùng nói và cho biết cùng với quyết định xử phạt hành chính, UBND quận Sơn Trà cũng buộc Công ty cổ phần Biển Tiên Sa dừng thi công, bổ sung các giấy tờ thủ tục để được cấp giấy phép, trước khi xây dựng trở lại.

Trước đó ngày 16/3, một người câu cá dưới chân bán đảo Sơn Trà đã chụp bức ảnh bán đảo Sơn Trà phía giáp với cảng Tiên Sa bị cày xới nham nhở để xây dựng khu nghỉ dưỡng, chia sẻ lên trang Facebook quản lý đô thị Đà Nẵng. Từ Trung tâm hành chính Đà Nẵng có thể nhìn thấy khu vực đang thi công.

Hai ngày sau, UBND quận Sơn Trà cùng Thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra dự án, phát hiện trong số 56 móng biệt thự (theo quy hoạch là 86 căn biệt thự) có đến 40 móng chưa có giấy phép; chủ đầu tư cũng không treo biển báo thi công theo quy định. Công trình sai phạm bị lập biên bản.

Chiều 19/3, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cùng lãnh đạo sở ban ngành đã trực tiếp đến công trình Dự án khu du lịch biển Tiên Sa. Ông Thơ và lãnh đạo quận Sơn Trà đều thừa nhận, việc chính quyền phát hiện 40 móng biệt thự xây "chui" là sau khi người dân chụp ảnh đăng lên mạng xã hội.

doanh-nghiep-bi-phat-vi-xay-40-mong-biet-thu-chui-1

Công trình đã bị đình chỉ thi công. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Thơ cho biết, khu vực rừng Sơn Trà có giá trị về mặt sinh thái thiên nhiên rất quan trọng. Riêng dự án khu nghỉ dưỡng này trong quy hoạch chung đã được Thủ tướng phê duyệt. Đất rừng tại nơi xây dựng cũng đã được chuyển đổi sang đất thương mại. "Dự án triển khai từ 2009 là câu chuyện lịch sử", ông nói.

Chủ tịch Đà Nẵng khẳng định, Công ty cổ phần Biển Tiên Sa đã sai khi đào, làm mố, trụ móng biệt thự khi chưa có giấy phép. Dự án chưa được cấp phép do chưa hoàn thiện đánh giá tác động môi trường. Ông yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công, xử lý sai phạm về công trình không phép theo quy định, nếu không đúng quy hoạch có thể phải đập bỏ.

"Hiện nay một số dự án quan trọng, phục vụ công trình APEC vì tiến độ gấp rút nên thành phố xin phép Chính phủ cho cơ chế vừa xây dựng vừa xin giấy phép đầu tư. Tuy nhiên, dự án khu nghỉ dưỡng Biển Tiên Sa không nằm trong diện này, nên phải chấp hành các quy định về thủ tục và pháp lý", ông Thơ nói.

 Bên trong khu nghỉ dưỡng xây 40 móng biệt thự "chui"

Nguyễn Đông


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.