Friday, March 3, 2017

Cựu binh Gạc Ma nghĩa tình vượt gần 400km viếng bạn

Thứ sáu, 3/3/2017 | 23:26 GMT+7

|

Thứ sáu, 3/3/2017 | 23:26 GMT+7

Nghe tin cựu binh Dương Văn Dũng, một trong 9 người bị Trung Quốc bắt trong sự kiện Gạc Ma năm 1988, vừa qua đời vì bạo bệnh, những người đồng đội đã vào Đà Nẵng viếng bạn.

Chiều tối 3/3, nhiều đồng đội của cựu binh Trường Sa Dương Văn Dũng đã vượt hàng trăm km tới thắp hương viếng ông Dũng tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

Cựu binh Dương Văn Dũng nhập ngũ năm 1987, thuộc Trung đoàn công binh 83. Đầu năm 1988, ông Dũng cùng đồng đội tham gia vào chiến dịch CQ-88, nhận nhiệm vụ ra xây dựng bãi đá Gạc Ma (cụm đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam).
Ngày 14/3/1988, khi đồng đội của ông Dũng đã cắm cờ chủ quyền và vận chuyển vật liệu xuống bãi đá Gạc Ma, Trung Quốc điều nhiều tàu chiến cùng quân lính đổ bộ lên đảo, nổ súng sát hại. 64 chiến sĩ hải quân hy sinh, ông Dũng cùng 8 đồng đội khác bị Trung Quốc bắt làm tù binh. Bốn năm sau, 9 người được trả tự do qua đường ngoại giao.

Ông Dũng có 3 người con, nhưng cậu con duy nhất bị tai nạn giao thông đã qua đời. Buồn chán vì mất con, cùng với công việc thợ hồ nặng nhọc, có thời gian ông Dũng bị suy nhược cơ thể. Mới đây, ông mắc bệnh ung thư và qua đời ngày 26/2, hưởng dương 53 tuổi.

Đáp lễ người đến viếng ông là hai cô con gái đang tuổi đi học.

Cựu binh Lê Văn Đông (quê Quảng Bình), Lê Hữu Thảo (quê Hà Tĩnh), Trần Thiên Phụng (quê Quảng Trị), những người cùng có mặt ở Gạc Ma trong sự kiện ngày 14/3/1988 dâng vòng hoa của những người đồng đội ở xa không về được.

Cuối giờ chiều, Ban liên lạc bộ đội Trường Sa thành phố Đà Nẵng đã tổ chức lễ truy điệu cho ông Dũng. Dù không tham gia vào hội cựu chiến binh, nhưng với những chiến công và mất mát sau sự kiện hải chiến Gạc Ma, Hội Cựu chiến binh TP Đà Nẵng đã đặc cách phủ quốc kỳ trên linh cữu.

Bạn bè, đồng đội, người thân đứng kín căn nhà trên đường Trần Lựu để tham gia lễ truy điệu. Nhiều người xúc động khi ông Nguyễn Văn Tấn, Trưởng Ban liên lạc bộ đội Trường Sa TP Đà Nẵng 1984-1988, đọc điếu văn về những đóng góp của ông Dũng với sứ mệnh bảo vệ Tổ quốc.

Cựu binh Trần Thiên Phụng đứng nhìn di ảnh đồng đội. Sau khi 9 chiến sĩ Hải quân Việt Nam bị Trung Quốc bắt, cũng như gia đình cựu binh Dũng, nhiều cha mẹ đã lập bàn thờ vì không nghĩ rằng con mình còn sống. 

Bà Trần Thị Lợi (vợ cựu binh Dũng) khóc thành tiếng khi nghe những người đồng đội kể về chồng mình. Gánh vác gia đình với chồng, ngày ngày bà Lợi mưu sinh bằng việc buôn bán nhỏ ở chợ.

Cuối tháng 11 vừa qua, khi nghe tin ông Dũng lâm bệnh nặng, nhiều đồng đội từ khắp nơi đã tề tựu hội ngộ trong ân tình.

Một đồng đội đưa tay chào ông Dũng. Sáng mai, linh cữu được an táng tại nghĩa trang thành phố (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang), nơi có 9 ngôi mộ gió của đồng đội người Đà Nẵng hy sinh ở Gạc Ma.

Những người đồng đội Gạc Ma chào người bạn lần cuối.

Nhiều người dân địa phương đến viếng sau lễ truy điệu.

Trước lúc ra về, những cựu binh Gạc Ma động viên, chia sẻ với vợ cựu binh Dũng. Nhiều người định về quê ngay trong đêm, nhưng sau đó đã quyết định ở lại để ngày mai tiễn bạn về đất mẹ.

Nguyễn Đông


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.