Saturday, March 18, 2017

Chuyên gia phân tích người Việt Nam hạnh phúc tới mức nào

Ngày 17/3, tại Hà Nội, nhân dịp ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3), Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức tọa đàm khoa học “Quan niệm về hạnh phúc của người Việt Nam” nhằm tập hợp ý kiến chuyên gia, tìm giải pháp xây dựng con người, gia đình và cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam.

Tại tọa đàm, nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho rằng nghiên cứu về hạnh phúc cần theo hai con đường - sự chính xác của khoa học và sự mơ hồ bằng cảm nhận văn hoá. Ông nhận xét con người thời nay đánh mất những điều quan trọng, đó là sự giao cảm với thiên nhiên, với con người. Điều này gây nên sự cô độc và bất hạnh cho dù vật chất đầy đủ.

"Chưa bao giờ các giao kết giữa thành viên trong gia đình bị phá vỡ như bây giờ. Con người không còn cảm giác trước vẻ đẹp nữa. Hãy thử xem một ngày có lúc nào chúng ta dừng lại một khoảnh khắc cho sự mơ mộng lãng mạn hay sự mơ hồ nào đó chen vào", nhà văn nói.

Nhà văn cũng bày tỏ lo ngại khi mức độ phạm tội ở các lứa tuổi lên đến đỉnh điểm. "Tại sao mấy chục năm về trước đói rét khó khăn hơn bây giờ nhưng rõ ràng chúng ta hạnh phúc hơn. Sự lo âu, sự bất trắc, sự hoảng sợ, hoang mang ngờ vực tăng lên rất nhiều", ông nói.

chuyen-gia-phan-tich-nguoi-viet-nam-hanh-phuc-toi-muc-nao

Chưa có tiêu chí đánh giá về hạnh phúc của người Việt Nam. Ảnh minh họa: Xuân Hoa

PGS.TS Lê Ngọc Văn, Viện Nghiên cứu giới và phát triển, cho rằng dù thế giới có nhiều quan niệm về hạnh phúc, nhưng hạnh phúc vẫn là sự hài lòng với cuộc sống. "Hạnh phúc không phải chỉ là những gì vui sướng, hân hoan, phấn khởi, mà gồm cả nỗi buồn", TS Văn nói. 

Theo TS Văn, không nên tin vào các tổ chức quốc tế cho rằng chỉ số hạnh phúc của người Việt Nam đứng top đầu thế giới và khu vực, bởi các tiêu chí không phù hợp. Ông đánh giá chỉ số hạnh phúc của người Việt Nam hiện đạt khoảng 6,8 trên thang 10. 

TS Văn cho rằng Việt Nam đến nay chưa có nghiên cứu khoa học nào về hạnh phúc, trong khi thế giới coi nghiên cứu về hạnh phúc là khoa học thực thụ. Việc sớm xây dựng bộ chỉ số đánh giá hạnh phúc của người Việt không chỉ là thực hiện cam kết quốc tế mà còn giúp các nhà quản lý hoạch định chính sách.

Anh Duy


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.