Friday, March 3, 2017

Chủ tịch nước đề nghị sửa tiêu chí xét Giải thưởng Hồ Chí Minh

Chủ tịch nước vừa có ý kiến liên quan đến việc xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. 

Nhận thấy việc lấy tiêu chí đạt giải thưởng tại các cuộc thi, liên hoan, triển lãm… làm tiêu chuẩn chung cho tất cả tác phẩm được hình thành qua các giai đoạn khác nhau, có bối cảnh lịch sử khác nhau là chưa thật phù hợp với thực tế, Chủ tịch nước đề nghị Ban thi đua khen thưởng trung ương và Bộ Văn hóa khẩn trương tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền giải quyết vấn đề này.

Cụ thể, theo quy định hiện hành, một trong những tiêu chí xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, là tác giả từng có giải thưởng tại các cuộc thi, liên hoan, triển lãm… như nêu trên.

chu-tich-nuoc-de-nghi-sua-tieu-chi-xet-giai-thuong-ho-chi-minhtieu-chi-xet-giai-thuong-ho-chi-minh-va-giai-thuong-nha-nuoc-ve-van-hoc-nghe-thuat-duoc-cho-chua-phu-hop-khi-bat-buoc-tac-gia-phai-co-giai-thuong-tai-cac-cuoc-thi-lien-hoan-trien-lam-truoc-do

Nhạc sỹ Đinh Ngọc Liên và con gái. Ảnh tư liệu. 

Trước đó, Văn phòng Chủ tịch nước đã nhận được kiến nghị của một số cơ quan và đơn của bà Đinh Tuyết Lan (con gái tác giả Đinh Ngọc Liên) về việc xét tặng giải thưởng với cha mình.

Bà Lan bày tỏ nỗi niềm khi nhạc sĩ, cha mình không có tên trong danh sách các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2016, mặc dù hồ sơ của NSND Đinh Ngọc Liên (1911 - 1990) đã vượt qua 3 vòng xét duyệt, được các cấp Hội đồng đánh giá cao về nội dung  tư tưởng, hình thức nghệ thuật.

Cùng với nhạc sĩ Đinh Ngọc Liên, nhà thơ Xuân Quỳnh và Hà Đức Trọng (Thu Bồn) cũng có có hồ sơ đủ điều kiện và tỷ lệ phiếu bầu đồng ý từ 90% trở lên của Hội đồng cấp Nhà nước. Tuy nhiên, do các tác giả này thiếu giải thưởng theo quy định nên đã không được xét giải thưởng Hồ Chí Minh.

Đoàn Loan

>


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.