Friday, March 3, 2017

Chủ đầu tư đề xuất thiết kế lá dừa cho sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề xuất Bộ Giao thông kiến nghị Chính phủ chọn phương án 7, với thiết kế hình lá dừa, làm kiến trúc nhà ga hành khách - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai). Đây là phương án được Hội đồng đánh giá xếp hạng thi tuyển chấm điểm cao nhất.

Theo lãnh đạo ACV, phương án 7 với hình ảnh lá cọ/dừa nước được áp dụng vào thiết kế phần mái công trình, có ưu điểm mang đậm chất văn hóa địa phương, không gian khu vực nhà ga thể hiện ý tưởng như những con thuyền di chuyển trên sông nước đồng quê Việt Nam.

Phương án này cũng có hình thức kiến trúc nhà ga hiện đại, kết hợp việc sử dụng các mảng xanh cảnh quan nội thất trong công trình và sử dụng vật liệu hài hòa.

chu-dau-tu-de-xuat-thiet-ke-la-dua-cho-san-bay-long-thanh

Phương án 7 theo ý tưởng lá dừa nước được người dân và các hội nghề nghiệp đánh giá cao. Ảnh: Đ.Loan

ACV nhấn mạnh, phương án 7 có kết cấu đơn giản, phù hợp với điều kiện thi công và đẩy nhanh tiến độ. Chủng loại vật liệu ngoại thất và nội thất cũng phù hợp với xu hướng sử dụng cho các nhà ga hàng không trên thế giới, đảm bảo độ bền, tính thẩm mỹ và đặc tính kỹ thuật của nhà ga hàng không.

ACV cho biết sẽ chỉ đạo đơn vị tư vấn trúng thầu lập dự án nghiên cứu khả thi, tổng hợp ưu điểm của tất cả các phương án dự thi để đưa vào nghiên cứu này. 

Trước đó, trong tổng số 9 phương án kiến trúc dự thi, Bộ Giao thông đã họp bàn và thống nhất lựa chọn phương án số 3, 4 và 7 để trình Chính phủ quyết định. Đây là 3 phương án được bình chọn nhiều nhất trong thời gian lấy ý kiến của người dân và Hội Nghề nghiệp, đơn vị có chuyên môn.

Sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, Đồng Nai, dự kiến khởi công vào năm 2019. Công trình có diện tích 5.000 ha với vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng bậc nhất quốc gia, trong tương lai sẽ nâng tầm lên khu vực Đông Nam Á. Dự án chia thành 3 giai đoạn với khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn một gần 8 tỷ USD (tương đương 165.000 tỷ đồng).

Năm 2016, chủ đầu tư (ACV) đã tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc ga hành khách Long Thành, thu hút 9 phương án dự thi, từ các đơn vị tư vấn thiết kế Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Singapore… 

Đoàn Loan


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.