Thursday, March 9, 2017

Bộ Văn hóa hoãn trao giải thưởng Hồ Chí Minh

Giấy mời của Ban tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2017 diễn ra lúc 8h30 ngày 11/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã được gửi đi, tuy nhiên Bộ Văn hóa vừa có thông báo hoãn tổ chức. 

Theo ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng Bộ Văn hóa, do Bộ mới đề nghị Thủ tướng trình Chủ tịch nước phê duyệt bổ sung một số cá nhân nhận giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, nên chờ sau khi cấp có thẩm quyền phê duyệt danh sách bổ sung, sẽ tổ chức trao tặng danh hiệu cùng với những cá nhân đã được phê duyệt trước đó. 

"Giải thưởng Hồ Chí Minh là danh hiệu cao quý, được Bộ Văn hóa tổ chức rất trang trọng, nên chúng tôi phải chờ thêm một thời gian. Khi đầy đủ thông tin danh sách cá nhân được giải thưởng sẽ tổ chức trao tặng", ông Nguyễn Thái Bình nói. 

bo-van-hoa-hoan-trao-giai-thuong-ho-chi-minh

Nhà thơ Xuân Quỳnh và nhạc sĩ Thuận Yến được đề nghị trao giải thưởng Hồ Chí Minh (đợt bổ sung).

Cuối tháng 2, Bộ Văn hóa có tờ trình đề nghị Thủ tướng xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật năm 2016 cho hai cố tác giả là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh (Xuân Quỳnh) và Hà Đức Trọng (Thu Bồn); sau đó tiếp tục đề nghị xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh cho tác giả Đoàn Hữu Công (Thuận Yến). 

Bộ cũng đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật cho 8 tác giả gồm: Trần Lâm Biền, Hoàng Anh Nhân, Ngô Đức Thịnh thuộc Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam; Nguyễn Thị Tài Hồng (Lê Minh) thuộc Hội Nhà văn Việt Nam; Trần Viết Bính (Trần Việt) và Nguyễn Văn Vinh (Quang Vinh) thuộc Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Nguyễn Thành Đại (Từ Lương) và Phạm Vũ La (Hoàng Luyện) thuộc Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. 

Việc Bộ Văn hóa đề nghị bổ sung xét tặng danh hiệu nêu trên xuất phát từ quy định về tiêu chí xét Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. Cụ thể, một trong các tiêu chí là tác giả phải có giải thưởng tại các cuộc thi, liên hoan, triển lãm… trước đó.

Thời gian qua, một số tác giả chưa được đưa vào danh sách xét tặng danh hiệu do cơ quan chủ quản chậm nộp các chứng nhận giải thưởng. Ngoài ra, có những tác giả dù tác phẩm được đánh giá cao nhưng lại thiếu giải thưởng theo quy định. 

Đầu tháng 3, nhận thấy việc lấy tiêu chí đạt giải thưởng tại các cuộc thi, liên hoan, triển lãm… làm tiêu chuẩn chung cho tất cả tác phẩm được hình thành qua các giai đoạn khác nhau, có bối cảnh lịch sử khác nhau là chưa thật phù hợp với thực tế, Chủ tịch nước đề nghị Ban thi đua khen thưởng trung ương và Bộ Văn hóa khẩn trương tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền giải quyết vấn đề này.

Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước được thành lập để tôn vinh các công trình thuộc lĩnh vực khoa học, kỹ thuật và văn học, nghệ thuật. Trong đó, lĩnh vực văn học, nghệ thuật bao gồm các hạng mục: sân khấu, âm nhạc, kiến trúc, múa, văn nghệ dân gian, văn học, điện ảnh, nhiếp ảnh, mỹ thuật.

Giải thưởng Hồ Chí Minh được xét tặng và công bố 5 năm một lần, Giải thưởng Nhà nước công bố hai năm một lần. Giải thưởng Hồ Chí Minh đến nay đã trao bốn đợt vào các năm 1996, 2000, 2005 và 2012.

Đoàn Loan

>/


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.