Thursday, March 2, 2017

Ba cơ quan kiểm tra việc Cà Mau, Đà Nẵng được doanh nghiệp tặng ôtô

Ngày 1/3, giải đáp câu hỏi của báo chí về việc thời gian qua tỉnh Cà Mau và TP Đà Nẵng nhận ôtô đắt tiền do doanh nghiệp tặng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính phối hợp Thanh tra Chính phủ, Bộ tư pháp kiểm tra vụ việc, nếu có vi phạm thì báo cáo Thủ tướng, sau đó sẽ thông tin cho các cơ quan truyền thông.

Theo Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai, xem xét vấn đề này phải trên cơ sở "Quy chế về việc tặng quà, nhận quà tặng và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức", được Thủ tướng ban hành năm 2007.

"Trong Quy chế này đã quy định những trường hợp nào không được nhận quà tặng, những hành vi bị nghiêm cấm", bà Mai nói.

ba-co-quan-kiem-tra-viec-ca-mau-da-nang-duoc-doanh-nghiep-tang-oto

Xe Toyota do Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh sử dụng là xe doanh nghiệp tặng cho thành phố. Ảnh: N.Đ

Ngoài ra, Thứ trưởng Tài chính cho hay, vào năm 2014 Chính phủ đã ban hành Nghị định về thẩm quyền, thủ tục xác lập quyền sở hữu của Nhà nước về tài sản. 

Theo đó, căn cứ tiêu chuẩn, định mức, chế độ quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước thì đơn vị tiếp nhận tài sản lập phương án xử lý để trình cấp có thẩm quyền. Trường hợp tài sản được chuyển giao mà phù hợp thì cơ quan, đơn vị được sử dụng; nếu không phù hợp thì đơn vị phải từ chối.

Bà Mai cũng cho biết, nếu tài sản là xe ôtô thì còn phải căn cứ vào quyết định số của Thủ tướng về về định mức sử dụng xe công, trong đó quy định rõ ôtô trị giá bao nhiêu tiền phục vụ cho chức danh nào.

ba-co-quan-kiem-tra-viec-ca-mau-da-nang-duoc-doanh-nghiep-tang-oto-1

Một trong 2 ôtô do một doanh nghiệp tặng cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh Cà Mau. Ảnh: Vũ Trần.

Trước đó ngày 23/2, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã chủ động ký văn bản báo cáo Thủ tướng, giải trình về việc nhận 2 ôtô Lexus GX 460, trị giá hơn 3,1 tỷ đồng mỗi chiếc, do một doanh nghiệp xử lý rác thải trên địa bàn tặng.

Chủ tịch tỉnh Cà Mau khẳng định, việc nhận 2 ôtô đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định. "Thời điểm đó trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang xảy ra hạn hán gay gắt kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống sinh hoạt của người dân, môi trường… Chính phủ không có chủ trương mua xe công, trong khi Cà Mau thiếu rất nhiều xe sử dụng...", ông Hải nêu.

Người đứng đầu tỉnh Cà Mau cho rằng, doanh nghiệp tặng ôtô có nêu rõ mục đích là để phục vụ vào các công việc như đi kiểm tra chỉ đạo đê, kè, khắc phục tình trạng hạn hán kéo dài, phòng chống lụt bão, phòng chống cháy rừng,… không tặng cho riêng cá nhân nào.

Còn ông Đào Tấn Bằng, Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng, cho biết ôtô Toyota Avalon Limited 5 chỗ giá 1,3 tỷ đồng do một doanh nghiệp tặng Thành ủy để phục vụ cho công việc chung. Ngoài xe này, theo ông Bằng, doanh nghiệp còn tặng thành phố 7 chiếc xe khác, gồm các hãng Mercedes, Land Cruiser.

Việc doanh nghiệp tặng xe cho Đà Nẵng diễn ra "cách đây cả chục năm". Hiện UBND TP Đà Nẵng đang sử dụng 4 chiếc, còn 4 chiếc do Thành ủy Đà Nẵng sử dụng. "Trước đây có tiền lệ rồi, ngân sách thành phố khó khăn, doanh nghiệp làm ăn được nên hỗ trợ thành phố vì mục đích chung", ông Bằng nói.

Hoàng Thuỳ


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.