Monday, February 13, 2017

Quả bầu dài hơn 2m ở Thanh Hóa

Những ngày qua, nhiều người tìm đến gia đình bà Bùi Thị Du (88 tuổi, xã Quảng Đức, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) để tận mắt xem quả bầu canh kỳ lạ, có chiều dài bất thường.

qua-bau-dai-hon-2m-o-thanh-hoa

Quả bầu dài bất thường ở Thanh Hóa. Ảnh: Lam Sơn.

Bà Du cho hay, cây bầu canh này được trồng cách đây 9 tháng và bắt đầu cho quả chừng 4 tháng nay. “Ban đầu thấy quả bầu lớn nhanh, uốn éo như con rắn nên tôi quyết định giữ lại mà không cắt bán như những quả khác”, bà Du nói và cho hay quả bầu lớn nhanh "như thổi", hiện dài tới 2,15 m.

Quả bầu thuôn nhỏ phần cuống và phình to ở phía dưới, gia đình phải buộc dây treo lên giàn tránh quả bầu chạm đất. “Tôi năm nay 88 tuổi nhưng đây là lần đầu tiên thấy một quả bầu dài như thế”, gia chủ nói. Cụ bà dự định sẽ để quả bầu lại làm giống.

qua-bau-dai-hon-2m-o-thanh-hoa-1

Gia chủ phải buộc dây treo quả bầu lên giàn tránh để chạm đất. Ảnh: Lam Sơn.

Bầu, tên khoa học Lagenaria siceraria, là một loài thực vật có hoa trong họ Bầu bí (Cucurbitaceae). Loài cây này có nguồn gốc từ Châu Phi và Ấn Độ, ngày nay được trồng rộng rãi ở các nước vùng nhiệt đới và á nhiệt đới trên toàn thế giới.

Bầu có rất nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Với dạng hình trụ (tròn, dài) bầu khi trưởng thành thu hoạch dài khoảng 60 - 80 cm, cá biệt có quả dài tới 1 m. Quả bầu non thường được dùng để nấu canh, luộc hoặc xào… Lá non cũng có thể luộc để làm món rau ăn.

Lê Hoàng


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.