Monday, February 27, 2017

Lãnh đạo TP HCM: 'Quận 1 đúng khi đập công trình chiếm vỉa hè'

Ngày 27/2, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội, Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết, tình trạng lấn chiếm vỉa hè tồn tại khá lâu ở thành phố và việc xử lý được triển khai thường xuyên. Các quy định có liên quan đều đã có và đầy đủ.

Tuy nhiên, việc quản lý vỉa hè nhiều nơi còn lỏng lẻo. Càng dạt ra ngoại thành thì quản lý càng buông lỏng nên người dân lợi dụng để lấn chiếm.

Theo ông Hoan, động thái quyết liệt của Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải (cho đập bỏ và tháo dỡ các công trình Nhà nước lấn chiếm vỉa hè ngay lập tức) đang có 2 luồng dư luận: ủng hộ và phản đối.

"Dư luận đang tạo áp lực cho người trực tiếp đi xử lý vỉa hè. Anh Hải làm như vậy là thực hiện nhiệm vụ của thành phố, của quận ủy giao chứ không phải cá nhân đồng chí ấy muốn", ông Hoan nói.

lanh-dao-tp-hcm-quan-1-dung-khi-dap-cong-trinh-chiem-via-he

Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan. Ảnh: Hữu Công

 Việc quyết liệt xử lý của UBND quận 1 được ông Hoan cho là "chắc chắn sẽ phải đụng chạm". Trước đó, Chủ tịch thành phố Nguyễn Thành Phong khi làm việc với quận 1 đã yêu cầu phải dựa vào pháp luật thực thi, xử lý vi phạm, trình tự thủ tục cũng phải theo pháp luật.

Trước khi yêu cầu đoàn liên ngành tháo dỡ, đập bỏ các công trình vi phạm, quận 1 đã vận động, thuyết phục nhưng các đơn vị vi phạm không thực hiện.

"Như bức tường chỗ Bộ Công thương, anh em đã làm đúng. Đập bỏ bồn hoa của trung tâm chính trị cũng là đúng. Đừng để cơ quan Nhà nước mà lấn chiếm lòng lề đường", ông Hoan nói và cho rằng thành phố ủng hộ quận 1 "dứt khoát trả lại lòng lề đường cho đúng chức năng".

"Tôi tin quận 1 làm đúng. Có điều quận làm rất quyết liệt, nhanh như cơn lốc, liên tục... tạo cho chúng ta cảm giác nghi ngại về quy trình. Khâu quản lý là khâu quan trọng nhất, bao nhiêu năm nay chúng ta xử lý không hiệu quả, như bèo dạt mây trôi... là do công tác quản lý", ông Hoan nhìn nhận.

Khoảng nửa tháng nay, UBND quận 1 ráo riết ra quân xử phạt các hành vi lấn chiếm lòng lề đường, lập lại trật tự đô thị với mong muốn vùng trung tâm TP HCM trở thành "Singapore thu nhỏ".

Các công trình của cơ quan công quyền lấn vỉa hè bị Phó chủ tịch quận 1 Đoàn Ngọc Hải yêu cầu lực lượng đập bỏ. Nhiều xe biển xanh chở cán bộ thành phố đi họp, đi nhậu đêm... đậu trên vỉa hè cũng bị xử lý. Xe biển xanh 80B, 80M cũng bị cẩu về trụ sở. Các quán nhậu, nhà hàng... lấn vỉa hè đều bị xử phạt.

Trong cuộc họp sáng nay, một lần nữa Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao hành động kiên quyết của lãnh đạo quận 1. Ông phê bình các quận huyện khác còn "chậm chạp", lãnh đạo các địa phương "không ngồi bàn giấy chỉ đạo" mà phải trực tiếp đi xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè như cách làm của quận 1.

Hữu Công


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.