Monday, February 27, 2017

Hơn nghìn học sinh Sài Gòn ký cam kết 'không thử ma túy'

Dự án Ma túy với học đường được cô Nguyễn Lê Kiều Diễm (tổng phụ trách trường THCS Sương Nguyệt Anh) cùng 16 học sinh các khối lớp thực hiện từ tháng 12/2016.

Hiện, kết quả nhóm đạt được gồm một cuốn sổ cam kết không thử, không sử dụng ma túy với 1.200 chữ ký của học sinh toàn trường, hàng chục chiếc "quạt sẻ chia" và nhiều tập lưu bút thể hiện thái độ của các em với tệ nạn xã hội này.

"Trước đây, quận 8 từng là điểm nóng về việc mua bán và sử dụng ma túy. Có lần tôi được một nam sinh kể em bị dụ chơi ma túy nhưng cương quyết không sử dụng, tôi nảy ra ý tưởng cho dự án này", cô Diễm kể.

hon-nghin-hoc-sinh-sai-gon-ky-cam-ket-khong-thu-ma-tuy

Cô Nguyễn Lê Thúy Diễm (ngoài cùng bên phải) và nhóm học sinh thực hiện dự án. Ảnh: M.T

Từ tháng 12, cô giáo trẻ tập hợp nhóm làm dự án với 16 em, chia làm 4 tổ với các nhiệm vụ tuyên truyền, thiết kế, phóng viên, làm phim. Nhóm muốn tạo ra các sản phẩm giúp học sinh trong trường hiểu và quan tâm hơn đến ma túy, đồng thời biết tự bảo vệ mình.

Một nhóm sẽ mang cuốn sổ cam kết đến từng lớp, tuyên truyền cho các bạn biết về hiểm họa ma túy, đồng thời thuyết phục mọi người cùng ký cam kết. Trong khi đó, một nhóm khác sẽ phát và thu về các tấm thẻ ghi những suy nghĩ của học sinh về ma túy, như "ma túy là thảm họa", "ma túy là kẻ thù"... sau đó xâu chuỗi thành những chiếc quạt nan và mang đi trưng bày.

Đồng thời, các bài viết trình bày những hiểu biết, chia sẻ cách phòng tránh tệ nạn ma túy cũng được đóng thành những cuốn sổ để học sinh toàn trường tham khảo. "Dự án chỉ là bước đầu để học sinh hiểu về tác hại của ma túy. Chúng tôi sẽ xin phép ban giám hiệu tổ chức thêm các buổi học ngoại khóa chuyên đề để hướng dẫn cụ thể cho các em các phòng, tránh tệ nạn này", cô Diễm cho biết.

hon-nghin-hoc-sinh-sai-gon-ky-cam-ket-khong-thu-ma-tuy-1

Cuốn sổ có các bản cam kết "không giữ - không thử - không sử dụng ma túy dù chỉ một lần" của học sinh trường THCS Sương Nguyệt Anh. Ảnh: Mạnh Tùng.

Tham gia khá tích cực vào dự án này, Võ Thị Mỹ Tâm (học sinh lớp 7A1) cho hay, ban đầu nhiều bạn thắc mắc, thậm chí không muốn hợp tác nhưng sau khi được giải thích, các bạn hiểu ra và hưởng ứng nhiệt tình.

"Nếu dự án được duy trì, em nghĩ nó sẽ có tác động tích cực với các bạn học sinh, ít nhất là là giúp các bạn nhận thức để nói không với ma túy nếu bị dụ dỗ, lôi kéo", Tâm nói.

Một lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cho biết, hằng năm sở đều phối hợp với phòng giáo dục các quận, huyện và các trường học trên địa bàn tổ chức các buổi giáo dục chuyên đề cho học sinh về tác hại và cách phòng, chống ma túy.

"Vừa qua, Sở đã tổ chức cuộc thi tuyên truyền tới từng trường THCS trên địa bàn với yêu cầu mỗi đơn vị thực hiện một cuốn tài liệu về công tác phòng, chống ma túy, HIV/AIDS trong những năm gần đây", bà cho hay.

Trước đó, theo kế hoạch của ngành giáo dục thành phố, nhiều trường trung học đã phối hợp với trung tâm y tế dự phòng quận, huyện để phổ biến tác hại của sản phẩm có chứa ma túy, đặc biệt là "tem giấy" cho học sinh.

Mạnh Tùng


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.