Sunday, February 26, 2017

Barie trên vỉa hè trung tâm Sài Gòn được thay đổi

barie-tren-via-he-trung-tam-sai-gon-duoc-thay-doi

Barie trên vỉa hè được điều chỉnh chỉ còn một thanh inox. Ảnh: Hữu Nguyên.

Ngày 26/2, barie lắp trên vỉa hè các tuyến đường trung tâm TP HCM như Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Pasteur, phường Bến Nghé đã được điều chỉnh. Tại mỗi vị trí gắn barie chỉ còn một thanh inox, thay vì 2-3 thanh so le nhau như trước đây.

Barie hiện tại cao khoảng 20 cm, nằm ngang vỉa hè. Phần khoảng trống chừng một mét phía trong dành cho người khuyết tật dễ dàng di chuyển xe lăn, còn người khiếm thị sẽ đi theo gạch chỉ đường vào "làn" này mà không bị vướng. Người đi bộ cũng có thể đi ở phần này để khỏi bước chân qua barie.

Động thái này được thực hiện theo chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Khoa tại buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây. Ông Khoa khẳng định ý tưởng lắp barie trên vỉa hè là đúng, song cần xem lại cách làm để không ảnh hưởng đến người đi bộ, nhất là người khuyết tật.

barie-tren-via-he-trung-tam-sai-gon-duoc-thay-doi-1

Việc điều chỉnh nhằm tránh nguy cơ tai nạn cho người đi bộ cũng như thuận lợi cho xe lăn của người khuyết tật. Ảnh: Hữu Nguyên.

Sở Giao thông vận tải cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm một số thiết kế mới để điều chỉnh cho phù hợp. Ví dụ như nâng cao khoảng cách của barie lên tầm ngang thắt lưng, tăng phản quang cảnh báo.

Trước đó, Khu quản lý giao thông độ thị số 1 (Sở GTVT TP HCM) thí điểm lắp barie trên một số tuyến đường ở quận 1 để ngăn người đi xe máy chạy lên vỉa hè. Nó gồm 2-3 thanh thép inox có đường kính khoảng 8 cm được gắn so le nhau.

Việc này sau đó nhận được nhiều ý kiến ủng hộ, song cũng có người phản đối vì barie gây khó khăn cho người khuyết tật và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người đi bộ. UBND quận 1 sau đó đã có văn bản kiến nghị Sở GTVT xem lại tính pháp lý và hợp lý của việc lắp barie trên vỉa hè.

Hữu Nguyên


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.